Hồi đầu tháng, công ty phân tích số liệu dầu mỏ OilX đã cảnh báo rằng dầu trong kho trên toàn thế giới có thể đạt 1 tỷ thùng trước đó. Trong tuần, Reuters đã dẫn lời các nguồn tin ngành vận tải rằng khoảng 80 triệu thùng dầu đang được chứa trong kho chứa nổi. OilX đã tính toán lượng dầu trong kho nổi có thể còn nhiều hơn, khoảng 100 triệu thùng và số lượng sẽ chỉ tăng.
Hồi đầu tuần, Bloomberg dẫn lời 3 nguồn tin từ Bộ Năng lượng cho biết Bộ đang thảo luận về việc bắt đầu cho các nhà sản xuất dầu trong nước thuê kho chứa liên bang khi các kho chứa của họ đang đầy dần và có ít khách hàng mua dầu.
Đầu tháng Gaurav Sharma của Forbes báo cáo rằng giá cước vận chuyển tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) đã tăng 678% chỉ trong một tháng lên 175.000 USD/ngày để vận chuyển dầu thô từ Trung Đông tới Châu Á. Giá tăng mạnh này cho thấy nhu cầu tăng mạnh đối với tàu VLCC. Nhu cầu đối với tàu VLCC không trùng với khả năng tăng nhu cầu dầu thô. Các thương nhân đang dự trữ dầu mỏ.
Jonathan Saul ở Reuters lưu ý rằng lần gần nhất có quá nhiều dầu trong kho lưu trữ nổi vào năm 2009, sau cuộc đại suy thoái. Ở thời điểm đó, dầu trong kho chứa nổi đạt 100 triệu thùng. Lần này, mọi người đoán xem các thương nhân dầu mỏ và những người khác sẽ tích lũy bao nhiêu trước khi tình trạng nhu cầu được cải thiện.
Goldman Sachs nói với CNBC rằng một số loại dầu sẵn sàng giao dịch dưới 0 do sự tàn phá của đại dịch Covid-19 gây ra cho nhu cầu dầu mỏ. Ngân hàng này nói “thật vậy, với chi phí đóng cửa 1 giếng khoan, một nhà sản xuất sẽ sẵn sàng trả tiền cho ai sử dụng thùng dầu này, ngụ ý giá âm tại khu vực không giáp biển”.
Các nhà phân tích từ Eurasia Group nói với CNBC “với nhu cầu đang sụp đổ nhưng nguồn cung đang tăng sau khi OPEC và Nga thất bại để đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong đầu tháng 3, dự trữ toàn cầu có thể đạt được công suất tối đa trong vài tuần”.
Hầu như không có kịch bản lạc quan về nhu cầu dầu mỏ hiện nay, chỉ vài tháng sau khi IEA và EIA dự đoán sản lượng dầu đá phiến Mỹ tiếp tục tăng lên 13 triệu thùng/ngày và các ngân hàng đầu tư dự báo giá dầu ổn định. Nhưng 2 tháng trước, sự bùng phát của virus corona chưa trở thành đại dịch. Theo nhiều người, tình trạng hiện nay chưa từng có nghĩa là ngành dầu mỏ và những người giữ cổ phần khác đang vận hành lĩnh vực chưa ai biết.
Công suất lưu trữ dầu toàn cầu có khả năng tới 1,2 tỷ thùng, theo số liệu của IHS Markit. Để tránh các bể đổ đầy các nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng và theo IHS Markit cắt giảm cần thiết là khoảng 10 triệu thùng/ngày. Có vẻ việc cắt giảm này cần diễn ra sớm để tránh giá dầu sụt đổ xuống một chữ số.
 

Nguồn: VITIC/Oilprice