Trong nhiều năm qua, trong bối cảnh chi phí sản xuất PVC dựa vào than đá thấp, nguồn cung luôn trong trạng thái dư thừa tại Trung Quốc. Kết quả là, thị trường PVC các nước châu Á phải chịu áp lực giảm giá liên tục xuống dưới mức chi phí thường xuyên.
Năm 2014, chênh lệch giá giữa PVC và nguyên liệu vinyl chloride monomer (VCM) trung bình tại 134,52 USD/tấn và năm 2015 ở mức 143,87 USD/tấn, thấp hơn so với điểm hòa vốn trung bình phải đạt là 150 USD/tấn.
Trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi giá PVC tăng, chênh lệch giá giữa PVC và VCM trung bình là 171,16 USD/ tấn dự kiến duy trì đến hết năm và cao hơn khá nhiều điểm hòa vốn.
Hoạt động của các nhà máy PVC Trung Quốc giảm từ giữa năm nay khi chính phủ ra lệnh tạm thời đóng cửa các nhà máy sản xuất từ trên cácbua hoặc hạn chế bớt hoạt động nhằm thắt chặt các quy định về môi trường. Kết quả là, nguồn cung bị thắt chặt, đẩy giá cao hơn so với giá thành và cước vận chuyển. Tuy nhiên, dù giá tăng cao, các nhà máy sẽ buộc phải đóng cửa vĩnh viễn nếu họ không tuân theo các quy định chính phủ đã đưa ra.
Theo số liệu của S&P Platts toàn cầu, PVC sản xuất dựa trên ethylene tại thị trường Trung Quốc đang được bán ở giá 7.700 nhân dân tệ/tấn vào ngày 30/10, mức cao nhất kể từ ngày 11/9/2011 (khi đó ở mức 7.925 nhân dân tệ /tấn). PVC sản xuất dựa trên các bua được giao dịch ở mức giá 7,400 nhân dân tệ/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 18/9/2011 (khi đó ở mức giá 7.425 nhân dân tệ / tấn).
Thị trường PVC của Trung Quốc tăng giá rất mạnh trong tháng Mười Một, ở một mức cao kỷ lục. Ngày 16/11, giá PVC ethylene giao dịch ở mức 8.500 nhân dân tệ /tấn, và PVC các bua giao dịch tại 8.450 nhân dân tệ / tấn.
"Có vẻ như thời gian này, chính phủ Trung Quốc xem xét rất chặt chẽ các vấn đề về môi trường. Các chủ nhà máy có thể bị phạt nếu họ tăng mức độ vận hành mà không có sự cho phép của Chính phủ ", một người tham gia thị trường Trung Quốc cho biết.
"Tôi đã kinh doanh trong lĩnh vực PVC 30 năm và chưa bao giờ thấy giá tăng mạnh mẽ như này trước kia", một nguồn tin tại thị trường PVC Nhật Bản cho biết.
Theo dõi thị trường nội địa Trung Quốc, giá CFR (Cost and Freight – Giá thành và cước) của Trung Quốco lên mức cao nhất trong năm là 930 đô la/tấn vào ngày 23/11. Một số nguồn tin cho biết giá CFR của PVC Trung Quốc còn tiếp tục tăng, bất kể mùa đông vốn là mùa có nhu cầu thấp, nhưng giá CFR của PVC Trung Quốc vẫn thấp hơn so với giá bán trong nước.
Giá PVC trong nước hiện hành được tính vào khoảng 1.000- 1.030 USD/tấn tùy theo từng loại.
Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu PVC của Trung Quốc trong tháng giảm 42,4% so với tháng trước, tương đương 82.002 tấn.
Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi việc xuất khẩu PVC thấp từ Trung Quốc, bởi nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 30% lượng nhập khẩu của Ấn Độ. Nhập khẩu PVC của Ấn Độ không có sự lựa chọn nên buộc phải chấp nhận nguồn cung giá cao từ các nhà cung cấp PVC khác như Đài Loan, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á để bù đắp cho thiếu hụt.

Nguồn: Thùy Dương/Ndh.vn/Global Rubber