Kết quả thăm dò của Bloomberg cho thấy, các nhà phân tích dầu mỏ dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2019 sẽ ở mức 70 USD/thùng, cao hơn gần 1/3 so với hiện tại. 
Giá dầu trên cả 2 sàn chủ chốt là London (loại Brent) và New York (loại ngọt nhẹ - WTI) đều giảm trong quý cuối cùng của năm 2018, và biên độ dao động tăng mạnh trong tuần cuối quý do bị ảnh hưởng bởi biến động thất thường của thị trường chứng khoán. 
Bất chấp kế hoạch cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ nhằm ngăn giá sụt giảm sâu hơn nữa, thị trường dầu vẫn tiếp tục diễn biến xấu đi, và ngày càng chịu tác động nhiều hơn bởi những biến động trên các thị trường tài chính và lo ngại về kinh tế toàn cầu. 
Tuy nhiên, đa số các nhà phân tích vẫn tin tưởng rằng nguồn cung sắp thắt chặt dần lại, trong khi nhu cầu vẫn tăng mạnh (OPEC cắt giảm sản xuất và xuất khẩu), đồng thời sản xuất của Venezuela và Iran gặp khó khăn gây nhiều tổn thất ngoài ý muốn của những nước này. 
Michael Cohen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng và hàng hóa của Barclays Plc ở New York cho biết, "chúng tôi cho rằng đồ thị giá sẽ phục hồi theo hình chữ V vào năm 2019 bởi 2 lý do quan trọng: một là OPEC giảm xuất khẩu kéo theo lượng dự trữ sụt giảm, và hai là tôi không thấy các điều kiện kinh tế vĩ mô sẽ xấu đi thêm nữa". 
Những dự đoán bi quan về thị trường tài chính và kinh tế 
Diễn biến xấu đi trên các thị trường tài sản tài chính toàn cầu đã dẫn tới những dự đoán u ám về kinh tế toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ. 
Trong khi giá dầu giảm làm cho người tiêu dùng phấn khởi thì cổ phiếu của những công ty như Exxon Mobil Corp và BP Plc cũng như kinh tế của các nước sản xuất dầu như Saudi Arabia bị tổn thất nặng nề. 
Mặc dù vậy, cho tới nay, hầu hết các nhà phân tích đều không cho rằng thị trường dầu sẽ suy yếu vào năm 2019. Dự báo trung bình của 24 nhà phân tích được Bloomberg phỏng vấn cho rằng giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 70 USD/thùng trong năm 2019. Giá loại dầu này ngày 28/12/2018 chỉ có 52,20 USD/thùng, còn trung bình năm 2018 là khoảng 72 USD/thùng. 
Còn đối với loại WTI, các nhà phân tích dự báo giá sẽ trung bình 61,13 USD/thùng trong năm 2019. Ngày 28/12/2018 giá ở mức 45,33 USD/thùng. 
Theo nhà phân tích chiến lược về hàng hóa của RBC Capital Markets LLC, Michael Tran, "Về cơ bản, chúng tôi (các nhà phân tích) tin rằng giá đang chạm đáy", và "Cung – cầu trên toàn cầu sẽ cân bằng trong năm 2019". 
Khả năng sẽ cân bằng cung – cầu 
Nếu loại trừ yếu tố kinh tế thế giới suy thoái nghiêm trọng, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng với tốc độ tương tự như ở những năm gần đây, được thúc đẩy bởi những nền kinh tế như Trung Quốc. 
Và mặc dù cũng có đôi chút nghi ngờ về việc OPEC cắt giảm sản lượng có đủ để tiêu tán hết lượng dư thừa gần đây hay không, các nhà phân tích tham gia khảo sát đều tin tưởng rằng kế hoạch của nhóm OPEC+ sẽ thành công. Được biết, nhóm này sẽ bắt đầu thực hiện các biện pháp kiềm chế nguồn cung từ tháng 1/2018, và nước chủ trì là Saudi Arabia đã cam kết sẽ giảm sản lượng thậm chí còn nhiều hơn so với mức thỏa thuận.
 Giá thậm chí có thể tăng mạnh 
Một số nhà phân tích thậm chí còn lạc quan rằng giá sẽ tăng mạnh. Những ngân hàng có dự báo lạc quan nhất là Morgan Stanley và Standard Chartered Plc, dự báo giá dầu Brent sẽ trung bình 78 USD/thùng. 
Đầu tháng 12/2018, OPEC và Nga đã thông báo sẽ giảm cung tổng cộng 1,2 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2019. "Mức giảm đó đủ để đưa thị trường dầu cân bằng trở lại trong nửa đầu năm 2019 và ngăn chặn việc tăng dự trữ", giám đốc điều hành của Morgan Stanley, ông Martijn Rats cho biết. 
Nhưng với rất nhiều yếu tố bất trắc liên quan đến chính trị và tài chính, khoảng giá dự báo của các nhà phân tích có sự khác nhau rất lớn, dự báo giá cao nhất cách dự báo giá thấp nhất tới 20 USD/thùng. Trong số những ngân hàng bi quan nhất, Citigroup Inc., cho rằng đà tăng trưởng không ngừng của ngành dầu đá phiến Mỹ sẽ cản trở giá dầu hồi phục. "Giá dầu sẽ đạt 70 USD, 75 USD và sản lượng của Mỹ bắt đầu gia tăng mạnh", Ed Morse, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Citigroup – trụ sở ở New York- phân tích, và ông nhận định giá dầu Brent sẽ trung bình 59,50 USD trong năm tới. Mặc dù vậy, con số đó vẫn cao hơn 6 USD so với giá ngày 28/12/2018. "Những nước sản xuất vốn có chi phí thấp ở OPEC và ngoài OPEC đang mất dần thị phần", ông Ed Morse cho biết thêm. 
Ngành dầu đá phiến đang trở thành nạn nhân của chính sự thành công trước đó 
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, sản lượng dầu của Mỹ dự báo sẽ tăng lên 12,06 triệu thùng/ngày trong năm 2019, cao hơn so với sản lượng hiện tại của cả Saudi Arabia cũng như Nga – hai nước sản xuất hàng đầu thế giới. 
Tuy nhiên, ngành dầu đá phiến Mỹ đang trở thành nạn nhân của chính sự thành công của họ. Khi giá dầu giảm xuống dưới 40 USDt/thùng vào tháng 12/2018 (lần đầu tiên kể từ 2016), một số người bắt đầu nghi ngờ về mức độ tăng nguồn cung của Mỹ vào năm 2019 sẽ là bao nhiêu. 
"Giá thấp chắc chắn sẽ làm giảm tốc độ tăng sản xuất ở Mỹ trong nửa cuối năm 2019", Warren Patterson, chiến lược gia cao cấp của ING NV nhận định.
Nguồn: CafeF, Trí thức trẻ