Scuba rice sẽ mang lại lợi ích cho nông dân, những người cai quản 20 triệu ha diện tích đất trồng lúa trên toàn châu Á bị ảnh hưởng bởi lũ lụt thường xuyên. Lũ lụt đã giết chết hơn 1.200 người ở Nam Á và gây lo ngại về mất an ninh lương thực lâu dài trong năm ngoái.. 
Trong khi mặt hàng lương thực chủ yếu này chết trong những ngày bị ngập nước, scuba rice có thể chịu được ngập lụt đến hai tuần hoặc hơn, và hiện 5 triệu người nông tại Ấn Độ, Bangladesh, Philippines, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Campuchia gieo cấy như mục tiêu trong tương lai. 
Cụ thể, scuba rice đang được trồng trên 600.000 ha diện tích đát ở Ấn Độ và Bangladesh, nơi lũ lụt gây thiệt hại về lúa hàng năm là 4 triệu tấn, đủ để nuôi sống 30 triệu người. Kinh phí chủ yếu đến từ quĩ của tỉ phú Mỹ Bill Gates, trong đó tập trung vào việc giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu đối với người nghèo trên thế giới. 
Hiện, giống scuba rice được trồng trên diện tích 367.000 ha ở miền đông Ấn Độ, phần còn lại được khoảng 40% nông dân ở phía tây bắc của Bangladesh gieo cây, khu vực vốn chịu tàn phá từ bão. Bangladesh hiện là nhà sản xuất lớn thứ 6 trên thế giới.
Tại Indonesia, scuba rice bao phủ hơn 430.000 ha diện tích các khu vực dễ bị ngập lụt như Palembang ở Nam Sumatra và Bandung ở Tây Java, nơi Ciherang sub-1, một trong bảy giống kháng lũ khác tại châu Á, được gieo cấy lần đầu tiên vào năm 2012. 
Trong điều kiện bình thường, năng suất trung bình của hầu hết các giống scuba rice là khoảng 4,5 - 6,5 tấn/ha. Trong thời gian lũ lụt, theo các nhà khoa học của Viện nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI), Ciherang sub-1 vẫn sản xuất 3 - 4 tấn, thậm chí sau hai tuần hoàn toàn ngập trong nước. 
Trong khi, sản xuất ở Philippines tập trung ở các vùng trũng như Nueva Ecija ở miền trung Luzon, Bắc Cotabato ở Mindanao, Bohol và Samar ở miền trung và phía đông Visayas, nơi nông dân báo cáo sản lượng trung bình đạt 4,5 tấn/ha.
Hơn 20 cơn bão nhiệt đới tàn phá ở miền trung và miền bắc Philippines mỗi năm. Một trong những vụ phá hoại lớn nhất là siêu bão Haiyan vào năm 2013, khiến 4.460 người thiệt mạng, phá hủy 2.000 ha ruộng lúa và gây thiệt hại nông nghiệp lên tới 225 triệu USD trên khắp Leyte và miền Đông Visayas.
Trong tháng 9 vừa rồi, bão Mangkhut đã gây thiệt hại khoảng 275.000 tấn lúa ở miền bắc Luzon, buộc chính phủ Philippines phải tăng thêm 420.000 tấn gạo, sau khi đã nhập khẩu 1 triệu tấn trong đơn đặt hàng trước đó trong năm để bù đắp cho sự thiếu hụt. 
Xem thêmphan 2 lua chong ngap khang kiem tuong lai cua nganh lua gao the gioi[Phần 1] Cuộc cách mạng lúa gạo nhằm chống biến đổi khí hậu đang diễn ra ở Châu Á
Nguồn: Lyly Cao/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng