Chỉ số Dollar Index giảm rất mạnh xuống chỉ còn 91.3 điểm trong ngày hôm qua, sau khi hồi phục nhẹ ở phiên giao dịch trước đó. Đây cũng là mức thấp nhất trong vòng 2.5 năm được ghi nhận bởi chỉ số này, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đồng loạt tăng điểm. Các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều cho thấy sắc xanh khi đóng cửa ngày giao dịch 01/12, trong đó chỉ số Dow Jones tăng 0.63% lên 29,823.9 điểm, cùng lúc chỉ số S&P500 cũng tăng 1.13% lên 3,662.4 điểm.

Liên tục các thông tin về loại vaccine Covid-19 mới được đưa ra thị trường trong thời gian qua đã khiến tâm lý phòng vệ rủi ro dần biến mất trên thị trường kim loại quý. Tính từ khi thông tin về vaccine đầu tiên được công bố bởi Pfizer, đã có tới ít nhất 4 loại vaccine mới khác được công bố, với mỗi vaccine đều cho thấy những ưu điểm vượt trội so với các loại vaccine được đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, những tác động ngắn hạn của tâm lý lạc quan của thị trường trước các thông tin về vaccine Covid-19 không kéo dài quá lâu, khi giới đầu tư nhận ra rằng phục hồi kinh tế sẽ không xảy ra cho tới khi các vaccine được chào bán trên thị trường một cách phổ thông. Cho tới lúc đó, tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, và các số liệu về sức khỏe nền kinh tế Mỹ đã chỉ ra rất rõ sự yếu kém của các hoạt động kinh tế Hoa Kỳ trong tháng 11 vừa qua.

Theo đó, chỉ số PMI sản xuất tại Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm trong tháng 11 vừa rồi, sau khi đã đạt mức cao nhất trong vòng gần 17 năm trước đó, do làn sóng Covid-19 thứ hai khiến các lệnh đóng cửa nhà máy được thiết lập và các hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Hoa Kỳ vẫn đang dẫn đầu trong số các quốc gia có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất trên toàn cầu, khi đã có tới 4 triệu ca nhiễm mới và 35,000 ca tử vong chỉ trong tháng 11 này.

Thông tin được thị trường hướng tới trong tuần này là báo cáo về tình trạng việc làm tại nền kinh tế số một thế giới, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này, ngày 4/12. Những ước tính của thị trường cho thấy, số lượng bảng lương phi nông nghiệp có thể tăng lên khoảng 495,000 đơn vị trong tháng trước, sau khi đã tăng 638,000 đơn vị hồi tháng 10 vừa qua. Tâm lý phòng ngừa rủi ro được cho là sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong thời gian tới, khi thị trường việc làm Hoa Kỳ vẫn chưa cho thấy được sự ổn định trong tương lai.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)