Thị trường dầu thế giới năm nay sẽ chật vật trong việc hấp thụ nguồn cung gia tăng nhanh chóng từ các nước ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), bất chấp việc nhóm này cắt giảm sản lượng hay lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran - Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) nói trong một báo cáo ra ngày 13/2.
Theo tin từ Reuters, IEA giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới 2019 ở mức 1,4 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với báo cáo đưa ra hồi tháng 1.
"Sự tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ được hỗ trợ bởi mức giá dầu rẻ hơn và các dự án lọc dầu mới đi vào hoạt động ở Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, tình trạng giảm tốc kinh tế sẽ hạn chế khả năng tăng cao hơn trong nhu cầu tiêu thụ dầu", báo cáo có đoạn viết.
IEA nâng mức dự báo tăng trưởng nguồn cung dầu thô từ các nước ngoài OPEC lên 1,8 triệu thùng/ngày trong 2019, từ mức dự báo tăng 1,6 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó.
Cùng với đó, IEA hạ dự báo về nhu cầu đối với dầu OPEC - nhóm đang thực thi kế hoạch giảm sản lượng 800.000 thùng/ngày theo thỏa thuận giảm sản lượng tổng cộng 1,2 triệu thùng/ngày mà khối đã đạt được với một số đối tác gồm Nga.
Theo IEA, thế giới sẽ tiêu thụ 30,7 triệu thùng dầu do OPEC sản xuất trong 2019, từ mức 31,6 triệu thùng/ngày đưa ra trong báo cáo tháng 1.
Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela đã gây gián đoạn nguồn cung dầu nặng và chua, loại dầu thường cho khối lượng sản phẩm chưng cất lớn hơn, thay vì xăng. Bởi vậy, một số nhà máy lọc dầu đã bị gián đoạn hoạt động, nhưng điều này chưa khiến giá dầu tăng mạnh trong thời gian gần đây.
"Về khối lượng dầu, thị trường có khả năng điều chỉnh được sau một số gián đoạn ban đầu (do lệnh trừng phạt áp lên Venezuela)", báo cáo của IEA nhận định. "Tồn kho dầu tại hầu hết các thị trường đang rất dồi dào, và công suất dự trữ của hoạt động khai thác dầu vẫn còn".
Trong vòng 2 năm qua, sản lượng dầu của Venezuela đã giảm khoảng một nửa, còn 1,17 triệu thùng/ngày, do ảnh hưởng bất lợi của khủng hoảng kinh tế đối với ngành công nghiệp năng lượng. Gần đây, xuất khẩu dầu của Venezuela còn bị bóp nghẹt bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent đã tăng 20%, đạt ngưỡng khoảng 63 USD/thùng. Tuy nhiên, phần lớn sự tăng giá này diễn ra vào đầu tháng 1. Mấy tuần gần đây, giá dầu gần như giữ ổn định, bất chấp việc Mỹ áp trừng phạt lên ngành dầu lửa Venezuela.
"Giá dầu không tăng mạnh vì thị trường vẫn đang xoay sở với lượng dầu thừa phát sinh trong nửa sau của 2018", IEA nhận định.
"Về khối lượng, trong 2019, riêng sản lượng dầu tăng thêm của Mỹ sẽ vượt sản lượng hiện nay của Venezuela. Về chất lượng, vấn đề sẽ phức tạp hơn", báo cáo viết.
Nguồn: Diệp Vũ/VnEconomy
 

Nguồn: Vinanet