Giá tôm nguyên liệu ở Ấn Độ đang có xu hướng giảm. Tại thị trường Mỹ - thị trường chính cho các sản phẩm của các nước châu Á, cũng rơi vào tình trạng ảm đạm, theo Undercurrent News. Các chương trình khuyến mãi kì vọng sẽ được tổ chức sau Lễ Tạ Ơn (22/11), để kích cầu thị trường.
Giá tôm Ấn Độ giảm mạnh tại thị trường Mỹ
Trong Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu vào tháng 1 năm nay, các nhà điều hành hy vọng vào một nguồn cung tôm tốt và giá thấp hơn - được coi là "tiêu chuẩn mới" của một nhà phân tích từ Rabobank.
“Chúng tôi đã nghe về các chương trình khuyến mãi, nhưng khi mùa lễ bắt đầu, chúng tôi vẫn chưa thấy mặc dù nó đã từng được tổ chức trước đây.
Điều đáng lo ngại hiện nay là các nhà bán lẻ đang kiếm tiền dựa vào tôm", theo Jeff Sedacca, Chủ tịch của Sunnyvale Seafoods chi nhánh công ty Zhanjiang Guolian Aquatic Products tại Mỹ.
"Họ sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi doanh số bán hàng giảm đi và họ nghĩ rằng bán nhiều hơn thì lợi nhuận sẽ cao hơn.
Chúng tôi đã biết điều đó trước khi giá giảm và lượng tôm được bán ra đã tăng vọt", chuyên gia này nói với Undercurrent News.
“Các nhà nhập khẩu ở đây, một khi họ cần xả hàng tồn kho thì giá sẽ rất rẻ. Doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn sau Lễ Tạ Ơn (hôm 22/11)”, một nhà nhập khẩu Mỹ giấu tên cho biết.
Giá tôm cỡ 41/50, tôm không đầu ở thị trường Mỹ đã giảm từ 3,5 USD/pound xuống còn khoảng 3 USD/pound, trong vài tuần trước đó. Báo cáo gần đây từ Seafood News, trích dẫn một phần từ dữ liệu của Urner Barry, cho biết đây là mức giá thấp nhất tại thị trường Mỹ trong ba năm nay.
“Giá tôm nguyên liệu đang giảm nhưng không đến mức suy yếu như giá tại thị trường Mỹ. Chắc chắn đã có sự ngắt kết nối”, theo giám đốc điều hành của một công ty cung cấp tôm Ấn Độ.
Giá tôm đã giảm 14% từ 3,5 USD/pound ( số liệu cách đây khoảng một tháng) xuống còn 3 USD/pound. Nhìn vào kích cỡ tôm nguyên liệu của Ấn Độ trên cổng giá của Undercurrent News, tôm cỡ 60 con/kg giảm 14%,trong tuần 43 và 47, từ 330 rupee/kg xuống còn 285 rupee/kg sau đó giảm từ 2% (tôm cỡ 30 con/kg) đến 8 - 13% đối với các kích thước khác.
Nguồn: Undercurrent News
Theo số liệu, giá tôm cỡ 40 con/kg giảm 10% còn 385 rupee/kg; cỡ 50 con/kg giảm 8% xuống 330 rupee /kg; cỡ 70 con/kg giảm 12% còn 265 rupee/kg; cỡ 80 con/kg giảm 11% xuống 240 rupee/kg; cỡ 90 con/kg giảm 12% xuống 220 rupee/kg; và cỡ 100 con/kg giảm 13% xuống còn 200 rupee/kg.
Nguồn: Undercurrent News
Khi giá tôm quyết định nguồn cung
“Thị trường (Mỹ) đang đi xuống đơn giản bởi vì rất nhiều sản phẩm giá rẻ đã được đặt vào tháng 5 - 7 ở mức cực kỳ thấp. Dường như có sự ngắt kết nối giữa giá tôm nguyên liệu gốc và giá bán của nhà nhập khẩu tại đây”, một nhà mua tôm lớn ở Mỹ cho biết.
Giá tôm Ấn Độ bắt đầu cao trong năm và sau đó bắt đầu giảm vào khoảng tuần thứ bảy.
“Giá tôm giảm mạnh ở Ấn Độ trong tháng 4 - 5, khiến nông dân không dám nuôi tôm cho vụ tiếp theo.
Vậy nên đã có một sự sụt giảm lớn trong sản xuất tại thời điểm các nhà máy cần phải xử lý cho các đơn đặt hàng cuối năm”, Jim Gulkin, CEO và người sáng lập của Siam Canadian Group, một nhà cung cấp hải sản đông lạnh ở Bangkok, Thái Lan, có trụ sở tại Thái Lan, có văn phòng ở Ấn Độ cho hay. Đã có 8 - 10 nhà máy được thành lập ở Ấn Độ và một số khả năng khác là ở Indonesia.
“Khi tôm mất giá ở Ấn Độ vào tháng 4, nông dân đã không tái nuôi tôm. Nhưng sau đó, vào tháng 8 và tháng 9, các nhà đóng gói lại cần tôm để đáp ứng cho các đơn đặt hàng cuối năm”, ông nói thêm.
“Ở Ấn Độ, khả năng chế biến trong mùa thấp điểm tăng lên và không đủ nguyên liệu để duy trì các hoạt động này. Vì vậy, giá tiếp tục tăng lên để giữ cho các nhà máy cung cấp.
Nhưng có một số nguyên liệu hữu hạn và họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho cùng một khối lượng. Thanh toán nhiều hơn không tạo ra nhiều sản phẩm hơn, nó chỉ buộc mọi người phải có chi phí cao hơn với cùng một số tiền”, ông Sedacca nói.
Người nông dân đã quay trở lại nuôi tôm sau khi giá tăng, ông cho biết.
“Chúng tôi nghe nói nông dân sẽ không nuôi tôm, vì giá cả. Sau đó, chúng tôi thấy khi giá bắt đầu tăng lên họ nuôi tôm trở lại. Tuy nhiên, khi họ thả tôm giống muộn, tôm thu hoạch được nhỏ hơn, vì vậy Ấn Độ đang tập trung sản xuất nhiều tôm cỡ nhỏ đến vừa, mặc dù đó không phải là trọng tâm hay mục tiêu của họ”.
“Đặc biệt là ở miền Bắc, ở Tây Bengal, Orissa và Surat, họ phải bắt tôm trước khi thời tiết thay đổi. Chúng tôi nhận được kích cỡ tôm mà chúng tôi chưa bao giờ nhận được từ Ấn Độ. Cỡ 31/40 và 70/90, chúng tôi thường chỉ thấy ở Việt Nam và Thái Lan”.
Tôm Ấn Độ bị cạnh tranh từ Indonesia
Bên cạnh đó, các yếu tố khác tác động mạnh mẽ đến giá tôm là các sản phẩm của Indonesia.
“Indonesia đang vào mùa sản xuất chính và sẽ sản xuất nhiều hơn so với năm ngoái, hơn 5-10%, khoảng 400.000 tấn, ”ông Gulkin nói với Undercurrent News.
“Họ đã rất thành công và đang sản xuất rất nhiều tôm. Họ đã xây dựng một số khả năng bổ sung.
Giống như Ấn Độ, Indonesia tăng công suất, nhưng không vượt quá mức tăng cung”, ông Sedacca cho biết.
Nhiều nhà máy mới đã được xây dựng ở Andhra Pradesh, trung tâm sản xuất chính ở Ấn Độ, như một nhà máy có công suất 20.000 tấn từ Apex Frozen Foods, sẽ ra mắt trong vài tháng tới.
“Sẽ có sự gia tăng liên tục về số lượng tôm có sẵn và Ấn Độ vẫn là đầu tư tốt”, ông nói thêm. “Ngành nuôi tôm sẽ ngày càng phát triển. Chúng ta đang thấy điều đó ở Indonesia sau đó là ở Ấn Độ”.
Hiện thực mới của thị trường tôm nguyên liệu
Trong một báo cáo được công bố vào tháng 9, Gorjan Nikolik, một nhà phân tích của ngân hàng Rabobank, Hà Lan đã đưa ra tiên lượng về tôm và giá thấp hơn trong tương lai.
Ông dự đoán sản lượng tôm toàn cầu - tôm thẻ chân trắng và hổ đen - khả năng vượt 3,5 triệu tấn vào năm 2018.
Nguồn: NFI, GSMC Miami, Rabobank (2018)
Kết quả là, giá tôm nguyên liệu toàn cầu lao dốc trong nửa đầu năm 2018, là dấu hiệu của một "hiện thực mới" khi nói đến các mức tăng.
Các dấu hiệu đầu tiên của sự giảm mạnh về giá tôm đã được nhìn thấy trong năm 2017, khi nguồn cung dư thừa và nhu cầu tiêu thụ trước đây của Trung Quốc đã giảm bớt phần nào.
Báo cáo "Theo kịp với động vật giáp xác" ghi nhận sự sụt giảm của giá tôm trong vụ thu hoạch đầu tiên năm 2018, do nguồn cung tăng trưởng mạnh với hai con số từ Ấn Độ và Ecuador, mặc dù tăng trưởng cũng được báo cáo ở Indonesia, Việt Nam và những khu vực khác.
“Theo quan điểm của chúng tôi, khả năng giá sẽ phục hồi trong thời gian ngắn, nhưng mức giá dự báo thấp hơn trong trường hợp không có dịch bệnh mới bùng phát.
Đây là hiện thực mới của thị trường tôm nguyên liệu, ở đó giá cả quyết định xu hướng nguồn cung hơn là những thách thức về mặt sinh học, và động lực tăng trưởng của ngành tôm sẽ phụ thuộc vào nhu cầu nhiều hơn là nguồn cung"

Nguồn: Ngọc Ánh/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng