Tâm lý chốt lời của các quỹ đầu cơ gây áp lực lên giá ngô

Đóng cửa phiên đầu tuần, giá hợp đồng ngô kỳ hạn tháng 5 trên sàn Chicago đã giảm 1.42% về mức 569 cents/giạ. Đây được xem là phiên giảm kỹ thuật từ hành động các quỹ chốt lời vị thế sau khi ngô chạm mốc 595 cents/giạ vào cuối tuần trước, mức giá kỷ lục trong vòng 8 năm qua.

Theo số liệu được hãng tư vấn StoneX công bố, các nhà đầu tư đã bán ròng 10,000 hợp đồng trong phiên hôm qua. Tốc độ xuất khẩu Ngô của Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại trong tuần vừa rồi. Báo cáo Export Inspections của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy 1.5 triệu tấn đã được thông quan và xuất khẩu trong tuần kết thúc ngày 8/4, thấp hơn so với khoảng kỳ vọng 1.7-1.9 triệu tấn của các nhà phân tích, cũng gây thêm áp lực lên giá ngô.

Bên cạnh đó, những thông tin về tiến độ mùa vụ và thời tiết tại Mỹ cũng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm vì đây sẽ là yếu tố chính có ảnh hưởng trực tiếp đến giá ngô trong thời gian tới. Hiện tại, dự báo cho thấy khu vực Midwest sẽ khô ráo trở lại sau chuỗi ngày mưa liên tiếp, có thể giúp nông dân đẩy nhanh tốc độ gieo trồng ngô trong tuần này.

Về dài hạn, tác động “bullish” từ mức tồn kho ngô Mỹ giảm, nguồn cung bị thắt chặt cùng với nhu cầu thế giới tăng cao đặc biệt là ở Trung Quốc dự báo vẫn sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho giá ngô.

Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô đang tiếp tục giảm nhẹ bất chấp việc tốc độ gieo trồng mùa vụ ngô Mỹ mới chỉ đạt 4%, thấp hơn với dự đoán trung bình của thị trường là 6%. Trên biểu đồ kỹ thuật, giá ngô đang di chuyển trong dải trên của dải Bollinger Band, hướng về đường SMA 20 ngày với vùng hỗ trợ quanh mức giá 560 cents/giạ. Với những thông tin trên, giá ngô có khả năng sẽ dao động trong khoảng 560-580.

 

Giá đường và cà phê có thể tiếp trái chiều trong phiên hôm nay

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá đường và cà phê Arabica diễn biến trái chiều với các mức thay đổi không quá 1%, trong khi giá Robusta đóng cửa giữ nguyên so với phiên cuối tuần trước.

Giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE US tăng 0.67% lên mức 128.10 cent/pound, sau khi đã tìm cách test lại mức kháng cự 129 cents như MXV News đã dự đoán trước đó nhưng không vượt lên được.

Hiệp hội Cà phê Mexico giảm dự báo sản lượng cà phê năm nay của nước này đi 200,000 tấn, là yếu tố hỗ trợ giá, tuy nhiên mức giảm mạnh gần 1% của đồng Real sau khi ngân hàng Trung ương Brazil tăng dự báo Chỉ số Giá tiêu dùng Quốc gia Mở rộng (IPCA) từ 4.81% lên mức 4.85%, đã hạn chế đà tăng.

Mỹ đã tiêm chủng cho 22% dân số trong khi tỷ lệ này ở Anh là 11%. Các quốc gia khác chưa bắt kịp với tỷ lệ tiêm chủng ở Pháp và Đức chỉ khoảng 6%. Chính quyền Anh đang dần nới lỏng phong tỏa, các nhà hàng quán ăn hiện đã được đặt chỗ hết từ nay đến hết tháng. Lực cầu bị dồn nén thời gian dài sẽ bật tăng trở lại khá mạnh khi tốc độ tiêm chủng tăng lên, là các yếu tố “bullish” với các loại hàng hóa, đặc biệt là cà phê.

https://www.mxv.com.vn/gia-duong-va-ca-phe-co-the-tiep-trai-chieu-trong-phien-hom-nay.html

 

Giá bạc sẽ hồi phục trong hôm nay nhờ kì vọng vào chỉ số kinh tế Hoa Kỳ

Kết thúc ngày giao dịch 12/4, giá bạc kì hạn tháng 5 giảm mạnh 1.81%, đóng cửa xuống mức 24.867 USD/ounce, cùng chiều với giá vàng thế giới, trong bối cảnh lợi tức trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ kì hạn 10 năm tăng nhẹ trở lại.

Đồng USD giảm không đáng kể trong phiên hôm qua, khi chỉ số Dollar Index giảm nhẹ 0.03% xuống còn 92.14 điểm. Kết quả cuộc đấu giá trái phiếu kho bạc Mỹ ngày hôm qua cho thấy lợi suất trái phiếu tăng lên 1.68%, cao hơn so với mức 1.523% ở phiên đấu giá tháng trước. Thông tin này đã hỗ trợ cho diễn biến đồng USD về cuối phiên, nhưng lại có tác động ngược tới nhóm kim loại quý.

Những căng thẳng tại khu vực Trung Đông đã leo thang trong ngày hôm qua, khi có thông tin cho rằng một cơ sở làm giàu uranium tại Iran bị tấn công trực tuyến, nhiều khả năng đến từ phía Israel. Mặc dù vậy, thông tin này chưa tạo ra những tác động mạnh tới nhu cầu trú ẩn của thị trường, do đó chưa thể hạn chế được đà giảm của giá bạc trong phiên hôm qua.

https://www.mxv.com.vn/gia-bac-se-hoi-phuc-trong-hom-nay-nho-ki-vong-vao-chi-so-kinh-te-hoa-ky.html

 

Thị trường dầu chờ đợi thông tin mới

Giá dầu thô tăng đầu tuần này sau chuỗi ngày giao dịch trong khoảng hẹp. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI và Brent đóng cửa ở mức 59.7 USD/thùng và 63.28 USD/thùng, tăng lần lượt 0.64% và 0.52%

Giá tăng do lo ngại về nguồn cung sắp tới khi nhóm phiến quân Houthi tuyên bố đã đánh bom vào 2 cơ sở lọc dầu mỏ của Aramco tại Jubail và Jeddah, dù phía Saudi chưa xác nhận nguồn tin. Tuy nhiên, trong quá khứ, những cuộc tấn công này hiếm khi ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung. Bên cạnh đó, thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng đá phiến dầu của nước này trong tháng 5 thêm 13,000 thùng/ngày, đạt mức 7.61 triệu thùng/ngày nên nỗi lo về thiếu hụt nguồn cung là không lớn.

Hai nước xuất khẩu lớn là Iran, Iraq đã tăng giá bán dầu chính thức (OSP) tháng 5 cho thị trường châu Á, cho thấy kỳ vọng lạc quan về triển vọng phục hồi nền kinh tế. Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng phục hồi nền kinh tế.

Iran và Libya - 2 nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) được miễn thỏa thuận cắt giảm của khối đều gia tăng sản lượng trong thời gian vừa rồi, đặc biệt khi Iran nối lại đàm phán với Mỹ về các lệnh trừng phạt, mở ra triển vọng gia tăng lượng xuất khẩu của nước này. Tuy nhiên kỳ vọng này đã phản ánh vào giá ở các phiên trước, do đó thị trường sẽ kỳ vọng các thông tin mới hơn khi OPEC công bố báo cáo tháng 4 vào tối hôm nay.

https://www.mxv.com.vn/thi-truong-dau-cho-doi-thong-tin-moi.html

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam