Đằng sau phiên giảm kịch sàn vừa qua của giá ngô

Những rung lắc xảy ra được xem là chuyện bình thường trong nhiều phiên trở lại đây của ngô khi giá đã có mạch tăng dài. Tuy nhiên, phiên giảm giá kịch sàn bất ngờ hôm qua khiến nhiều nhà đầu tư vẫn thắc mắc và hoang mang liệu đây có phải là dấu chấm cho chu kỳ tăng giá của ngô hay không. Phiên giao dịch ngày 13/05 diễn ra, giá ngô giảm mạnh từ thời điểm mở cửa. Càng về cuối phiên, giá ngô lao dốc mạnh hơn khi lực bán gia tăng. Số lượng kỉ lục các lệnh bán được tung ra với bất cứ giá khớp nào đã kéo giá ngô nhanh chóng chạm sàn về mức 674.75 cent/giạ, giảm 5.6%.

Giá ngô giảm trước hết do dư địa từ ảnh hưởng của Báo cáo Cung - cầu tháng 5 mà Bộ nông nghiệp Mỹ vừa công bố trong phiên trước đó. Giá ngô đã giảm 1% ngay khi mức tồn kho niên vụ 2020/21 được USDA dự báo cao hơn so với mức trung bình kỳ vọng của thị trường. Thêm vào đó, số liệu bán hàng trong báo cáo Export Sales cho thấy 413,500 tấn ngô Mỹ đã được bán trong tuần vừa qua, nhưng còn thấp hơn so với lượng đơn hàng bị hủy là 526,600 tấn. Ngoài ra, lực bán ồ ạt ở vùng kháng cự kĩ thuật quan trọng 700 cent cũng là yếu tố khiến giá bị đẩy xuống mức sàn.

Ở chiều ngược lại, cam kết mua hàng lũy kế cho mùa vụ mới của Mỹ đã đạt kỷ lục gần 5 triệu tấn. Điều này cho thấy nhu cầu ngô ở hiện tại vẫn đang tăng lên. Ngoài ra, khô hạn ở Brazil dự báo vẫn kéo dài cuối tháng 5. Nhìn chung, ngô phiên hôm qua không có tin quá tiêu cực, mà thị trường đơn giản là phản ứng với đợt tăng quá mức trước đó cùng với cộng hưởng từ những yếu tố “bearish” từ 2 báo cáo gần đây của USDA. Chính vì thế, đây có thể là tín hiệu kết thúc của chu kỳ tăng giá ngắn hạn, tìm điểm cân bằng để tích lũy cho nền giá mới thay vì dấu hiệu đảo chiều dài hạn.

Các mặt hàng cà phê có thể tăng trở lại trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch 13/05, giá đường và cà phê đồng loạt giảm theo xu hướng chung của toàn bộ các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp. Trong đó, đường là mặt hàng đáng chú ý nhất với mức giảm mạnh lên đến hơn 4%.
Giá Arabica kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE US giảm không đáng kể 0.1 cents về mức 146.40 cent/pound. Giá đã giảm mạnh trong đầu phiên trước áp lực bán của giới đầu cơ lên toàn bộ thị trường hàng hóa, tuy nhiên, tình hình bất ổn tiếp tục kéo dài ở Colombia khi người biểu tình lại đụng độ với chính quyền đã giúp giá phục hồi trở lại vào cuối phiên.
Thời tiết tại Brazil được dự báo chỉ có mưa nhẹ trong 2 tuần tới, nhưng có mưa đồng nghĩa với xác suất xảy ra sương giá là không cao, khiến cho cà phê không nhận được nhiều lực hỗ trợ ở thời điểm hiện tại.
Về mặt kỹ thuật, giá chạm đường trendline rồi bật tăng trở lại giúp củng cố thêm sức mạnh cho đường này. Khoảng cách giữa đường MACD và đường Signal đang được thu hẹp và đường MACD ở dưới mức 0, giúp cho khả năng quay lại xu hướng tăng của giá Arabica sẽ cao hơn. MXV News dự đoán, khoảng dao động trong phiên hôm nay có thể là 145.0 – 149.0.
Giá kim loại quý gặp nhiều sức ép trước đà tăng của thị trường chứng khoán
Đóng cửa phiên giao dịch 13/5, thị trường kim loại quý ngập tràn trong sắc đỏ. Bạc giảm 0.68% xuống 27.06 USD/ ounce, giá bạch kim giảm 1.58% xuống 1,206.5 USD/ ounce.
Trong hôm qua Bộ Lao động Mỹ đã công bố những số liệu kinh tế quan trọng bao gồm chỉ số giá sản xuất PPI và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Bên cạnh chỉ số giá tiêu dùng CPI, PPI cũng là một chỉ báo quan trọng về lạm phát, phản ánh về sự thay đổi giá cuối cùng ở người tiêu dùng: khi giá cả sản xuất tăng thì chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng sau đó.
Các chỉ số PPI ghi nhận mức tăng cao hơn so với dự báo, cùng với chỉ số CPI được công bố trước đó, đều chỉ ra rằng nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ lạm phát cao. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, Fed có thể để mức lạm phát cao hơn 2% trong một thời gian ngắn nhằm đạt được mức lạm phát ổn định dài hạn ở mức trung bình là 2%, vì vậy các nhà đầu tư chưa có dấu hiệu lo lắng về lạm phát ngay bây giờ.
Trong dài hạn, khi giá cả tăng quá cao, các ngân hàng trung ương phải nâng lãi suất và dòng vốn chuyển vào thị trường chứng khoán sẽ giảm. Đồng thời các số liệu kinh tế về việc làm tích cực là yếu tố tiêu cực với vàng nhưng lại là yếu tố hỗ trợ đối với các kim loại công nghiệp là bạc và bạch kim.
Ngược lại với thị trường kim loại quý, sắc xanh phủ hầu hết các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới, chứng tỏ các nhà đầu tư vẫn tin rằng mức độ lạm phát chưa đáng báo động trong ngắn hạn. Chỉ số S&P 500 của Mỹ tăng 1.22% do lực bắt đáy của các nhà đầu tư, đồng thời chỉ số VIX - chỉ báo đo lường nỗi sợ của nhà đầu tư thị trường chứng khoán Mỹ, giảm 16.17%, phản ánh kì vọng rất tích cực của các nhà đầu tư về triển vọng phát triển kinh tế. Những yếu tố này đều gây sức ép lớn lên giá của các kim loại như bạc và bạch kim bất chấp những thông tin về lạm phát.

Triển vọng tiêu cực cho giá dầu trong phiên cuối tuần

Giá dầu thô giảm mạnh trong phiên hôm qua khi thị trường không có tin tức tích cực nào để hỗ trợ giá. Cụ thể, giá WTI giảm 3.42% xuống 63.82 USD/thùng, giá Brent giảm 3.27% xuống 67.05 USD/thùng

Nhìn vào diễn biến giá WTI hôm qua, xu hướng chung của giá là giảm từ đầu phiên và chỉ phục hồi trở lại ở các mức kháng cự cứng 64 và 63.2 USD/thùng. USD tăng trong bối cảnh đang khiến các mặt hàng định giá dựa trên đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn với người dùng nắm giữ tiền tệ khác và giảm sức hấp dẫn của hàng hóa này.

Mặc dù đang có nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu, trong đó đặc biệt là mối lo ngại tiêu thụ dầu giảm do xu hướng làm việc và học tập online trong đại dịch COVID. Tuy nhiên, thực tế là hiện tại, khi chương trình tiêm chủng văc-xin diễn ra hiệu quả tại Mỹ và các công ty đã có đủ thời gian chuẩn bị cho không gian làm việc cũng như biện pháp đảm bảo an toàn được thiết lập tại văn phòng, các công ty Mỹ như Amazon, Goldman Sachs đã bắt đầu lên kế hoạch đưa nhân viên quay về để đảm bảo hiệu suất công việc. Các cuộc họp trực tuyến tỏ ra không hiệu quả như phương thức truyền thống, và việc thiếu đi không gian vật lý ảnh hưởng đặc biệt nặng nề với việc đào tạo nhân viên mới, khi họ mất cơ hội xây dựng quan hệ với đồng nghiệp và quan hệ trong ngành cũng như khó khăn trong cơ hội thăng tiến khi họ chỉ trao đổi với cấp trên qua email.  Bên cạnh đó, mua hàng online trở nên phổ biến cũng đang kích thích tiêu thụ năng lượng tại phân khúc xe chở hàng. Mặc dù số xe ô-tô cá nhân bán ra giảm, xe tải hạng nhẹ vẫn có mức tăng trưởng tốt trong năm 2020, theo số liệu của EIA.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)