Tiếp đà tăng mạnh, ngô đang hướng tới mốc 600

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/04, giá ngô tháng 5 tiếp tục xu hướng, tăng mạnh lên mức 594.00 cents/giạ và cao hơn 2.41% so với phiên trước đó. Thậm chí, có thời điểm ngô đạt mốc 597.75 nhưng vẫn chưa thể chạm tới ngưỡng kháng cự tâm lí 600.00. Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây và có khả năng ngô sẽ tiếp tục chinh phục các mức giá cao hơn trong bối cảnh các thông tin đều thiên về xu hướng “bullish”.

Thông tin mới nhất lý giải cho phiên tăng này của ngô đến từ báo cáo của Hiệp hội công nghiệp ethanol (UNICA) ở Brazil được công bố vào tối hôm qua. Theo đó, những nhà máy mới được xây dựng gần các khu vực gieo trồng chính đã giúp sản lượng ethanol niên vụ 2020/21 của Brazil đã đạt 2.57 tỷ lít, cao hơn 58% so với niên vụ trước. Thêm vào đó, theo dự báo của hãng Agroconsult, mức sản lượng này vào niên vụ 2021/22 sẽ đạt 3.2 tỷ lít bất chấp nguồn cung ngô toàn cầu đang thắt chặt. Điều này cho thấy rằng nhu cầu tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol sẽ tăng lên trong thời gian tới ở Brazil.

Ngoài ra, ở Brazil, đặc biệt là ở Parana - bang có sản lượng lớn thứ 2,những lo ngại về thời tiết khô ráo cũng đang dấy lên vì khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất của ngô vụ 2 vừa mới gieo trồng. Tại Mỹ, thời tiết cũng không khả quan hơn khi không khí lạnh hiện tại ở vùng Midwest có thể sẽ khiến tiến độ mùa vụ bị chậm lại.

Ngược lại, theo báo cáo mới ra của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), mặc dù lượng tồn kho ethanol trong tuần của Mỹ giảm đi nhưng sản lượng ethanol cũng thấp hơn so với báo cáo trước đó và mức dự đoán trung bình của thị trường đã kìm hãm đà tăng và là yếu tố khiến giá ngô chưa thể chinh phục được mốc 600 trong phiên ngày hôm qua.

Hiện tại, những yếu tố cung- cầu đều đang hỗ trợ giá ngô khá tốt về trung hạn. Trong ngắn hạn, những thông tin về thời tiết gieo trồng tại Mỹ và ngô vụ 2 tại Brazil niên vụ 2020/21 sẽ có ảnh hưởng trực tiếp ngay lên giá ngô. Ngoài ra, nhà đầu tư cần chú ý thêm thông tin từ Báo cáo Xuất khẩu – Export Sales mà Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ công bố vào 19:30 tối nay, 15/04/2021. Theo số liệu mà hãng tin Thompson Reuters dự đoán, lượng xuất khẩu ngô trong tuần kết thúc ngày 08/04 sẽ nằm trong khoảng 500-900 nghìn tấn.

https://www.mxv.com.vn/tiep-da-tang-manh-ngo-dang-huong-toi-moc-600.html

 

Giá đường và cà phê có thể tiếp tục tăng nhẹ trong hôm nay 

Kết thúc phiên giao dịch 15/04, giá đường và cà phê tiếp tục tăng mạnh theo đà tăng chung của toàn bộ thị trường hàng hóa, dưới sự dẫn dắt chủ yếu của giá dầu thô. 

Giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE US đóng cửa tăng mạnh 1.58% và là phiên tăng thứ 3 liên tiếp, đưa giá lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Đồng Dollar tiếp tục suy yếu và đẩy đồng Real tăng mạnh đã hạn chế lực bán từ nông dân Brazil, là nguyên nhân chính hỗ trợ cho giá Arabica nói chung và các mặt hàng cà phê nói riêng. 

Bên cạnh đấy, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết, hoạt động kinh tế ở nước này đã tăng tốc trở lại từ cuối tháng 2 tới nay, nhờ mức độ tiêm chủng rộng rãi của vaccine Covid-19, cũng góp phần tác động tích cực đến giá cà phê. 

https://www.mxv.com.vn/gia-duong-va-ca-phe-co-the-tiep-tuc-tang-nhe-trong-hom-nay.html

 

Đà tăng giá của đồng được dự báo sẽ tiếp tục trong phiên hôm nay 

Kết thúc phiên giao dịch 14/4, bảng giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam được phủ kín bởi sắc xanh. Trong đó, đồng là mặt hàng có mức biến động mạnh nhất, khi tăng 2.4%, đóng cửa lên mức 4.13 USD/pound. 

Đồng Dollar Mỹ tiếp tục giảm điểm trong ngày hôm qua, khiến giá đồng trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư sử dụng đồng ngoại tệ khác, từ đõ hỗ trợ cho lực mua của kim loại đồng. Hơn nữa, giới chuyên gia nhận định thời gian tới nhu cầu sẽ tiếp tục tăng, trong khi nguồn cung lại trở nên eo hẹp, cũng là những yếu tố quan trọng khiến giá đồng bứt phá. 

Đồng là kim loại đặc biệt thiết yếu trong kế hoạch chuyển hóa năng lượng xanh trong nền kinh tế thế giới, nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường đang ở trong tình trạng khan hiếm nguồn cung. Đặc biệt, sự hồi phục hậu đại dịch tại Hoa Kỳ và những kế hoạch cơ sở hạ tầng của chính phủ Tổng thống Joe Biden đang tạo ra triển vọng nhu cầu tươi sáng cho kim loại cơ sở này. 

Báo cáo mới nhất của Goldman Sachs cho thấy những nhận định vô cùng có lợi đối với kim loại đồng. Theo đó, Goldman Sachs cho rằng việc nhu cầu dầu thô tăng mạnh đã bỏ qua thực tế là nếu hoạt động tiêu thụ đồng và các kim loại khác không được thúc đẩy, thì hoạt động sản xuất năng lượng tái tạo cho dầu thô sẽ không xảy ra. Do đó, Goldman Sachs nhận định “Copper is the new oil”, khẳng định tầm quan trọng của đồng trong công cuộc chuyển hóa năng lượng xanh. 

https://www.mxv.com.vn/da-tang-gia-cua-dong-duoc-du-bao-se-tiep-tuc-trong-phien-hom-nay.html

 

Giá dầu tăng mạnh nhờ các tín hiệu lạc quan của nền kinh tế

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu WTI tăng mạnh 4.94% lên mức 63.15 USD/thùng trong khi giá Brent cũng tăng 4.57%, đạt 66.58 USD/thùng. Giá dầu tăng nhờ các triển vọng tích cực của nền kinh tế trong năm nay.

Chiều hôm qua, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu về dầu thô thế giới năm 2021 sẽ tăng thêm 230,000 thùng/ngày, lên mức 96.7 triệu thùng/ngày và tăng 5.7 triệu/thùng so với năm ngoái. Số liệu lạc quan này dựa trên việc cuối tháng 3 vừa qua Quỹ tiền tệ IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu 2021 lên mức 6% so với con số 5.4% đưa ra trước đó.

Giá dầu tiếp tục được hỗ trợ vào phiên giao dịch tối qua khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) thông báo tồn kho dầu thô thương mại tuần 09/4 giảm sâu xuống 5.9 triệu thùng. Mức giảm này mạnh hơn con số 2.9 triệu mà các chuyên gia dự đoán trước đó. Ngoài ra, tồn kho dầu nguyên liệu chưng cất cũng giảm mạnh ở mức 2.1 triệu thùng.

https://www.mxv.com.vn/gia-dau-tang-manh-nho-cac-tin-hieu-lac-quan-cua-nen-kinh-te.html

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam