Số liệu mới nhất cho thấy, từ 1/5/2016 nguồn cung táo cho châu Âu đạt 1.385.257 tấn, cao hơn 100.000 tấn so với năm trước. Táo Golden Delicious (táo màu vàng) là một trong những giống táo phổ biến nhất, với lượng tồn kho thấp so với năm ngoái.

Tồn trữ táo Red Delicious (táo đỏ) và táo Fuji cũng thấp hơn so với năm ngoái. Ba Lan là một trong những nước có lượng táo tồn trong kho tăng đáng kể, 75.000 tấn so với năm trước đó, chủ yếu là táo Idared  được sử dụng để xuất khẩu sang Nga.

Dự kiến, vụ tới lượng táo Red Delicious và táo Fuji ở châu lục này ít hơn so với năm ngoái , xuống mức lần lượt 12,2 triệu tấn và 1,4 triệu tấn. Nguyên nhân chính là do thu hoạch thấp hơn dự kiến ở Ba Lan, Hungari và Italia.

Hà Lan kỳ vọng  một mùa bội thu

Ở Hà Lan, nơi táo được trồng nhiều nhất trong số các loại cây ăn trái, nhiều người hài lòng khi niên vụ này kết thúc. Trên thị trường táo đặc biệt là táo Jonagold giao dịch ở mức thấp. Thị trường táo Elastar thuận lợi và mùa vụ táo Boskoop đã sẵn sàng kết thúc. Giá táo Boskoop đã tăng nhẹ ở cuối niên vụ, nhưng không bù đắp được sự suy giảm trước đó. Giá táo Jonagold dao động trong khoảng từ 25 và 55 cent, tùy thuộc vào kích cỡ và chất lượng. Phần lớn các thương nhân không mong đợi giá táo Jonagold tăng hơn nữa. Giá táo Elastar dao động quanh mức 70 đến 90 cent đối với kích cỡ lớn nhất, trong khi kích cỡ nhỏ hơn dao động từ 25 cent đối với kích cỡ 60 đến 50 cent kích cỡ 65.

Thị trường táo Bỉ chìm lắng bởi trái cây mùa hè

Trên thị trường Bỉ, nhu cầu lúc này chủ yếu tập trung vào các loại trái cây mềm. Do vậy tiêu thụ táo không mạnh. Doanh thu bán hàng thấp hơn so với những tháng mùa đông và  giá ở mức thấp. Táo Jonagold loại tuyệt hảo (kích thước 75) có giá 65 cent/kg. Kích thước lớn hơn giá ở mức thấp. Táo Jonagold vẫn là loại táo phổ biến ở Bỉ. Bộ Nông nghiệp và thủy sản Bỉ không đưa ra những con số cụ thể. Ước tính một số ít hoa quả có sẵn ở nước láng giềng Hà Lan. Những dự tính cho niên vụ cũng khó đưa ra bởi vì còn quá sớm. Nhiều người trồng cây ăn quả lo ngại phá sản, do Nga đóng cửa biên giới. Việc đầu tư vào các thị trường mới sẽ mất nhiều thời gian hơn  cho những người trồng trọt.

Bỉ tiếp tục thực hiện từng bước đẩy mạnh xuất khẩu.  Trong thời gian gần đây, đã có một phái đoàn thương mại lớn đến từ Ấn Độ, một số công ty kinh doanh và những cuộc bán đấu giá. Theo một số người, thị trường Ấn Độ thậm chí còn hấp dẫn hơn thị trường Canada. Dự đoán, khoảng 500 đến 1.000 cotainer được vận chuyển đến các tiểu lục địa  trong năm ngoái. Điều thú vị là giá cả không suy giảm đối với dịch vụ thương mại mới này.

(còn nữa)

Ghi chú:

Táo Idared: là một loại táo, được trồng ở Moscow, Idaho, Hoa Kỳ. Giống đặc trưng bởi một màu da không đồng đều.

Táo Golden Delicious: là một loại táo có màu vàng. Theo Hiệp hội táo của Mỹ, đây là một trong 15 giống táo trồng phổ biến nhất tại Mỹ.

Táo Jonagold: là một giống táo có nhiều màu sắc:  màu xanh lá cây, màu vàng với màu đỏ thẫm, lốm đốm.  Táo giòn, thơm và có vị chua ngọt

Táo ELSTAR: táo cỡ trung có làn da chủ yếu là màu đỏ với hiển thị màu vàng. Thịt táo có màu trắng, giòn mềm. Có thể được sử dụng để nấu ăn và đặc biệt làm nước sốt táo.

Táo Boskoop: có nguồn gốc từ Hà Lan. Táo có màu đỏ, màu vàng hoặc màu xanh lá cây, chua và thơm là loại táo có chứa nhiều Vitamin C.

Nguồn: VITIC/Freshplaza.com

 

Nguồn: Vinanet