Trang việc làm JobStreet.com vừa công bố "Báo cáo triển vọng thị trường việc làm năm 2017". Báo cáo này được khảo sát với 8.105 nhân viên và 2.964 nhà tuyển dụng từ nhiều ngành nghề khác nhau tại 6 nước: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. 
Triển vọng thị trường việc làm tại Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực từ cả hai phía: Ứng viên (người lao động – 4.50) và Nhà tuyển dụng (4.57), một tín hiệu đầy lạc quan so với các nước trong khu vực Đông Nam Á với mức trung bình từ Ứng viên là 3.46, Nhà tuyển dụng là 3.16. 
Theo báo cáo, những nhà tuyển dụng ở Việt Nam đã công bố xu hướng mở rộng thị trường lớn nhất khu vực với 68% công ty dự định sẽ tăng nhân sự trong năm 2017. Không có các công ty nào có kế hoạch ngừng tuyển dụng trong năm 2017, trái lại có đến 20% các công ty tại Singapore có kế hoạch ngừng tuyển dụng trong năm nay, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. 
Đối với các cấp bậc cần tuyển, 37% các nhà tuyển dụng Việt Nam nhận định việc tuyển dụng các vị trí quản lý là khó nhất, tiếp theo sau là nhân viên từ 1-4 năm kinh nghiệm, 1 cấp bậc được nhìn nhận là khó tuyển nhất tại Singapore và Thái lan. 
Nhà tuyển dụng từ tất cả các ngành đều có nhìn nhận tích cực về triển vọng thị trường việc làm, với kết quả tích cực nhất đến từ các nhà tuyển dụng trong ngành công nghiệp sản xuất. Điều này được lý giải là do Việt Nam đang tiếp tục nhìn thấy có sự gia tăng đột biến của các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lãnh vực sản xuất (Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng từ 9.0% đến 9.7% trong năm 2016 so với năm trước). 
Các ứng viên với chuyên ngành quảng bá kinh doanh và tiếp thị được xếp hạng có triển vọng nghề nghiệp tích cực nhất năm 2017, do nhu cầu nội địa dẫn đến việc tăng trưởng kinh tế. Xếp hạng thứ 2 là các ứng viên chuyên ngành phát triển phần mềm và kinh doanh công nghệ (IT), do Việt Nam là một trung tâm công nghệ đang phát triển, và điều này sẽ làm tăng nhu cầu tuyển dụng các ứng viên trong lĩnh vực điện toán đám mây, dữ liệu lớn, thương mại điện tử, và bảo mật thông tin. Trong khi đó, các ứng viên trong ngành y tế và ngành viễn thông xếp hạng ngành này là tăng trưởng tích cực nhất, và dự đoán tình hình cạnh tranh căng thẳng hơn. 
Nhìn từ phía ứng viên, những yếu tố chính của viễn cảnh việc làm đầy lạc quan này xuất phát từ niềm tin rằng sự tăng trưởng của thị trường việc làm sẽ được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của các kỹ năng và loại hình công việc mới, cũng như vào thực tế các công ty nước ngoài sẽ mở ra kinh doanh tại Việt Nam. Các ứng cử viên xác định rằng điều này sẽ giúp họ dễ dàng tìm được một công việc tốt. 
Trong thị trường lao động đang bùng nổ, các ứng viên Việt Nam cho thấy họ chủ động nắm bắt các cơ hội việc làm thông qua các nguồn việc làm trực tuyến. Những kênh tìm việc được ưa thích đang chiếm lĩnh trên internet như mạng việc làm, trang mạng tuyển dụng của doanh nghiệp và mạng xã hội với 47% Ứng viên sử dụng (tỷ lệ thấp nhất khu vực, Malaysia đứng đầu với 54%) bên cạnh các phương pháp truyền thống như người quen giới thiệu và các công ty tuyển dụng.
Nguồn: Thanh Tâm/Ndh.vn