Do đó, Nicotine có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nó có thể làm cho tình trạng bệnh tiểu đường của bạn trở nên tồi tệ hơn. Mặt khác, nicotine có thể gây ra lượng đường huyết thấp nghiêm trọng (hạ đường huyết) đối với những người mắc bệnh tiểu đường và đang dùng insulin.
Nicotine thay đổi các quá trình hoạt động trong tế bào của cơ thể để chúng không phản ứng với insulin và để nó xâm nhập, một tình trạng được gọi là kháng insulin. Tế bào của bạn cần insulin để có thể lấy glucose ra khỏi máu và sử dụng nó làm năng lượng. Khi tế bào không thể lấy glucose ra khỏi máu, glucose vẫn ở trong máu của bạn và lượng đường trong máu của bạn tăng lên.
Nicotine cũng có thể khiến cơ thể bạn tạo ra nhiều chất béo trung tính, một loại chất béo liên quan đến kháng insulin. Và nicotine làm tăng mức độ hormone chống lại insulin.
Chỉ một giờ sau khi bạn hút thuốc, chất Nicotine đã ảnh hưởng đến khả năng sử dụng insulin của tế bào. Các nghiên cứu cho thấy những người bị tiểu đường và hút thuốc cần liều lượng insulin lớn hơn để kiểm soát lượng đường trong máu của họ. Đó là một vấn đề vì khi lượng đường trong máu của bạn quá cao trong một vài năm, nó có thể dẫn đến bệnh tim và tổn thương thận, thần kinh và mắt của bạn.
Trong thuốc lá có chất nicotine, nếu bạn càng hút nhiều thuốc lá, bạn càng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn từ 30% đến 40% so với người không hút thuốc. Nếu hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày khả năng mắc bệnh tiểu dường gần như tăng gấp đôi.
Những người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động), hoặc ăn kẹo cao su có chứa Nicotine, hút thuốc lá điện từ cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu.
Tình trạng kháng insulin của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn tăng cân trong vài tuần đầu tiên sau khi ngừng sử dụng chất nicotine - nhưng hãy kiên trì. Đến cuối tháng thứ hai, insulin sẽ bắt đầu hoạt động tốt hơn.
Thuốc lá không chỉ có hại đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường mà còn có hại đối với tất cả mọi người. Vì vậy chúng ta cần phải kiên quyết nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe không chỉ cho chính bản thân mà còn cho những người thân yêu của mình.
Tham khảo: webmd, cdc

Nguồn: VITIC (Nguyễn Nga)