Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng khói thuốc lá còn có hại hơn rất nhiều ảnh hướng không chỉ đối với bản thân mà còn cả những người xung quanh. Khói thuốc lá là nguyên nhân tử vong của rất nhiều bệnh. Ở Việt Nam, hiện nay theo số liệu thống kê có hơn 50% nam giới nghiện thuốc lá và 85% trong số này hút thuốc mỗi ngày. Và có một sự thật đau lòng là hiện tại người hút thuốc lá ngày càng gia tăng.
Trên thế giới mỗi năm có khoảng 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động, trong đó 64% số ca tử vong là nữ giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, một trong những giải pháp giảm thiểu tác hại do khói thuốc lá đối với những người không hút thuốc lá là xây dựng các mô hình không thuốc lá như mô hình trường học, bệnh viện, công sở, khách sạn, nhà hàng… không khói thuốc. Đây là một phần quan trọng để bảo vệ quyền được sống trong môi trường trong lành của những người không hút thuốc lá, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc.
Tại Việt Nam, để giảm thiểu tác hại của việc hút thuốc thụ động các cơ quan quản lý cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại các nơi công cộng như khách sạn, nhà hàng, các nơi làm việc, cơ sở y tế, bến tàu, bến xe và nhân rộng các mô hình không khói thuốc.
Khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh, khiến những người xung quanh tuy không hút thuốc nhưng cũng hít phải khói thuốc lá, những người thường xuyên hít phải khói thuốc cũng sẽ mắc các bệnh như người hút thuốc.
Một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ hút thuốc lá thụ động là trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Trẻ có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề sức khỏe. Hút thuốc thụ động ở trẻ em có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.
Đặc biệt, hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người không hút thuốc lên từ 20- 30% so với những người không hút thuốc. Đây cũng là một nguyên nhân làm tăng 25 - 30% nguy cơ mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành ở cả nam và nữ. Bên cạnh đó, nguy cơ sảy thai ở phụ nữ hút thuốc cao gấp 3 lần so với phụ nữ không hút thuốc. Hút thuốc thụ động còn được biết đến là một nguyên nhân làm thai chết lưu và làm giảm cân nặng trẻ sơ sinh từ 200 – 400 gram.
Nguồn: TH