Vape có cấu tạo gồm hai phần: Phần đầu gồm đầu lọc có chứa nicotin (chất gây nghiện) và tinh dầu hỗn hợp là chất tạo mùi thơm. Phần thân là một thiết bị điện tử khi kích hoạt sẽ phun hỗn hợp hơi để đi qua đầu lọc hòa tan nicotin và chất tạo mùi thơm. Khi người hút rít, hơi nicotin và mùi thơm sẽ vào miệng và hệ hô hấp như khói thuốc lá. Việc sử dụng Vape có thể gây nguy hại cho người dùng bởi chất nicotin trong vape không hề nguyên chất mà bị nhiễm nhiều tạp chất có hại cho sức khỏe. Nicotin không hòa tan trong nước nên hỗn hợp hơi trong Vape để hút có khói phải là dung môi hữu cơ và được xác định là propylen glycol hoặc dietylen glycol là các chất độc hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư.
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người đang sử dụng thuốc lá điện tử (vape) có nguy cơ phơi nhiễm những chất độc hại và loại thuốc lá này chứa những tác nhân gây ung thư như chì, crom, thậm chí là cả asen. Người sử dụng thuốc lá điện tử có thể làm hỏng các DNA và tăng nguy cơ về bệnh ung thư và tim.
Theo Engadget, nghiên cứu cho thấy những con chuột hút thuốc lá điện tử “ánh sáng” trong 10 năm (12 tuần thực tế) bị tổn thương DNA của bàng quang, tim và phổi. Nói tóm lại, nicotine từ thuốc lá điện tử có thể trở thành chất gây ung thư trong cơ thể bạn bất kể nó lây truyền như thế nào.
Một nghiên cứu này được đăng trên tạp chí khoa học Environmental Health Perspectives bởi các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học John Hopkins sau khi tiến hành khảo sát trên 56 mẫu thuốc lá điện tử. Các nhà khoa học đã thu thập những thiết bị này từ những người thực tế đang sử dụng tại các cửa hàng bán thuốc lá. Nếu như những nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào phân tích các thiết bị mới (chưa từng sử dụng), thì trong nghiên cứu này, các nhà khoa học muốn kiểm nghiệm trên các thiết bị đã được sử dụng và có sự hao mòn nhất định.
Các nhà khoa học đã thử nghiệm ba phần của một thiết bị thuốc lá điện tử: phần tinh dầu, phần chất lỏng trong buồng đốt và các sol khí (khói). Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm tới việc liệu sợi lõi đốt bằng kim loại dùng để làm nóng tinh dầu và tạo khói từ hơi nước có tạo ra các kim loại nguy hiểm hay không.
Thực tế cho thấy, không hề có độc tố trong tinh dầu, nhưng hơn nửa số thiết bị thuốc lá điện tử được phát hiện có một lượng đáng kể crom, niken và chì nằm trong chất lỏng bên trong buồng đốt để chuyển hóa hơi nước thành khói. Theo như các tác giả nghiên cứu, crom và niken có liên quan đến các bệnh hô hấp và ung thư phổi, chì gây ngộ độc thần kinh và bệnh tim mạch. Nghiêm trọng hơn, các nhà khoa học cũng tìm thấy asen trong khoảng 10% các mẫu nghiên cứu.
Hiện nay ở Mỹ, khoảng 18 triệu người đang sử dụng thuốc lá điện tử. Ở Việt Nam vẫn chưa có con số chính xác về số người hút thuốc lá điện tử. Tuy nhiên có thể nói, đây là một trào lưu trong giới trẻ ở Việt Nam những năm gần đây.
Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng nó không tạo ra khói như thuốc lá thông thường mà tạo ra luồng hơi có cảm giác giống thuốc lá thật nhưng lại đa dạng về mùi vị. Chính điều này khiến nhiều người dùng thấy thú vị hơn nhiều khi sử dụng thuốc lá điện tử.
Tuy nhiên, Các nhà khoa học thuộc Đại học Portland đã tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.
Nguồn: TH