Với hơn 500 thương hiệu đến từ 25 quốc gia, cùng sự tham gia của các nhóm liên kết kinh tế từ 7 khu gian hàng quốc tế đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan và Trung Quốc, Metalex 2016 sẽ đánh dấu 10 năm hoạt động tại Việt Nam bằng việc kết nối thương mại, doanh nghiệp các nước thành viên ASEAN+6 và quốc tế.

Sự quan trọng của việc hội nhập AEC và ASEAN+6 cũng đã được chia sẻ tại Diễn đàn công nghiệp phụ trợ, diễn ra ngày 15/6 tại TP. Hồ Chí Minh, nằm trong khuôn khổ triển lãm Metalex Vietnam 2016. Ông Stephen Groff - Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chia sẻ: Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang trên quá trình thực thi việc xây dựng một thị trường thống nhất cho nền sản xuất. ASEAN đứng vị trí thứ 7 trên thế giới với sự đóng góp 2,4 nghìn tỷ USD vào năm 2013. Với đà tăng trưởng hiện tại, khu vực này được dự đoán sẽ vượt lên vị trí thứ 4 vào năm 2050.

Cùng quan điểm, bà Kasinee Phantteeranrak - Quản lý dự án Công ty Reed Tradex cho rằng, với ASEAN+6 chiếm 49% tổng dân số thế giới là một chỉ số khả quan cho tất cả các nước tham gia và sẽ tạo bước đệm cho việc hội nhập sâu hơn. Thông qua Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN với từng đối tác kinh tế lớn và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Việt Nam cũng sẽ nhận được thuế xuất khẩu 0% tại các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào việc sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như khu vực; thu hút đầu tư, công nghệ mới, phương pháp quản lý…

Giám đốc văn phòng Chương trình Quốc gia Tây Nam bộ - ông Bùi Văn Quyền, cho rằng, hội nhập kinh tế AEC và ASEAN+6 sẽ thúc đẩy tăng trưởng GPD của Việt Nam thêm 14,5% và tăng trưởng việc làm thêm 10,5% vào năm 2025. Cùng lúc đó, kế hoạch quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2025 của Bộ Công Thương cũng tập trung phát triển vào các ngành điện tử và thông tin, chế biến và sản xuất công nghiệp; cũng như các nguồn năng lượng mới. Đây là thời điểm tốt cho các nhà sản xuất của Việt Nam để nắm bắt cơ hội này.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin thương mại VCCI TP. Hồ Chí Minh nhận định: Với Việt Nam, việc chủ động tham gia vào AEC và ASEAN+6 sẽ mang lại nhiều cơ hội mới, bao gồm việc tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, thế hệ lao động mới chất lượng hơn và bổ sung nguồn vốn FDI, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất từ việc tận dụng nguồn tài nguyên phong phú của các nước lân cận. Một trong số những hướng đi để phát triển bền vững nền công nghiệp sản xuất là việc củng cố và mở rộng ngành công nghiệp phụ trợ.

Ngoài việc trưng bày những máy công cụ mang tính ứng dụng cao và thích nghi với yêu cầu sản xuất tại Việt Nam, Reed Tradex đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới bền chặt hơn giữa các đơn vị đến tham gia và tham quan ngay triển lãm. Hiện Reed Tradex đã bắt đầu xúc tiến việc trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài để tìm hiểu nhu cầu, thu thập thông tin các sản phẩm, khả năng sản xuất cũng như việc kêu gọi đầu tư để hỗ trợ liên kết các doanh nghiệp một cách có hiệu quả nhất.

Nguồn: Thy Nhân/Báo Công Thương điện tử