Lần đầu tiên kể từ tháng 4, chỉ số Shanghai Composite của TTCK Trung Quốc đã giảm xuống dưới mức 4.000 điểm. Các trader sử dụng đòn bẩy tiếp tục tháo chạy trong bối cảnh những nghi ngờ về hiệu quả của các chính sách hỗ trợ thị trường vừa được chính phủ Trung Quốc tung ra ngày càng tăng lên.

Kết thúc phiên sáng nay (2/7), chỉ số Shanghai Composite giảm 3,5%, đóng cửa ở mức 3.912,77 điểm. Tổng cộng chỉ số này đã giảm 24% so với mức đỉnh được lập hôm 12/6, khiến ít nhất 2.400 tỷ USD vốn hóa đã “bốc hơi” (tương đương toàn bộ giá trị vốn hóa của TTCK Pháp). Cứ 1 cổ phiếu tăng điểm thì có tới 15 cổ phiếu giảm điểm, với các ngành công nghiệp, điện và hàng hóa dẫn đầu đà giảm.

Chỉ số cơ bản rơi xuống dưới mức 4.000 là một đòn giáng mạnh vào các nhà đầu tư đã tự tin rằng chính phủ sẽ ra tay cứu giúp thị trường giống như trong quá khứ. Mặc dù các quy định về giao dịch ký quỹ đã được nới lỏng và phí giao dịch cũng đã giảm, niềm tin trên thị trường vẫn chưa thể phục hồi.

4.000 điểm được coi là ngưỡng tâm lý quan trọng đối với TTCK Trung Quốc và không nền bị phá vỡ.

Trong quá khứ, vào tháng 6/2005, chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ thị trường khi chỉ số Shanghai Composite giảm xuống dưới 1.000 điểm. Cơ quan giám sát phản ứng bằng cách hối thúc các quỹ ổn định thị trường và cho phép các công ty mua lại cổ phiếu quỹ. Các chính sách này giúp thị trường tăng điểm 12% trong 4 ngày liên tiếp.

Gần đây hơn, tháng 5 năm ngoái, có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang hành động để ngăn Shanghai Composite giảm xuống dưới mức 2.000 điểm.

Cuối phiên sáng nay, những cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số Shanghai Composite đã tăng điểm. Công ty chứng khoán Jun Yang nhận định đứng sau có thể là các quỹ có liên quan đến chính phủ Trung Quốc. PetroChina, cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất, đã tăng 8,8%. Cổ phiếu của ICBC, ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, tăng 5,8%.

“Có thể chính phủ Trung Quốc đang mua vào lượng lớn những cổ phiếu có tỷ trọng lớn để ổn định thị trường”, Kenny Tang – CEO của công ty chứng khoán Jun Yang – nói.

Theo Minh Anh
CafeF/Trí Thức Trẻ

Nguồn: CafeF/Trí Thức Trẻ