Chỉ số MSCI toàn thế giới tăng 0,19% với các chỉ số chứng khoán cơ bản tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc đồng tăng điểm.

Tại Mỹ, chỉ số S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 0,1% và 0,3% với khoảng 7,9 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay trên các sàn chứng khoán.

Chỉ số cổ phiếu của 5 lĩnh vực chính thuộc S&P 500 tăng giá. Trong đó, cổ phiếu năng lượng tăng giá mạnh nhất nhờ giá dầu WTI tăng hơn 6%.

Nhiều chuyên gia trên Phố Wall hy vọng rằng, những biến động thất thường gần đây trên thị trường toàn cầu sẽ khiến Fed trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất. Theo khảo sát thị trường, chỉ còn 35% cơ hội Fed nâng lãi suất trong tháng 9.

Tại châu Âu, chỉ số FTSEurofirst 300 Euro STOXX 50 cũng lần lượt tăng 0,3% và 0,2%. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán châu Âu vẫn ghi nhận tháng giảm mạnh nhất 4 năm do lo ngại về Trung Quốc.

Hiện tại, thị trường chứng khoán châu Âu vẫn được hỗ trợ chủ yếu bởi chính sách lãi suất thấp kỷ lục và chương trình mua tài sản khổng lồ của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei tiếp tục tăng mạnh 3% trong phiên 28/8 nhưng lại giảm 1,5% trong cả tuần. Tương tự, chỉ số Topix cũng tăng 3,3% trong hôm qua nhưng giảm 1,5% trong cả tuần.

Chứng khoán Nhật Bản tăng mạnh chủ yếu nhờ giá dầu thô và một số hàng hóa khác tăng mạnh. Bên cạnh đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Nhật Bản cũng hưỡng lợi từ đà suy yếu của yên so với USD. Điển hình, cổ phiếu Toyota tăng 4,6%, Panasonic tăng 4,2%.

Trong khi đó tại Trung Quốc, chi số CSI300 và Shanghai đồng tăng hơn 4% sau khi chính phủ tung gói cứu trợ mới. Cụ thể, CSI300 tăng 4,3% và Shanghai Composite tăng 4,8%.

Hôm qua 28/8, chính phủ Trung Quốc thông báo rằng, quỹ hưu trí của các địa phương sẽ nhanh chóng đầu tư 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (313,05 tỷ USD) vào thị trường chứng khoán và các tài sản khác. 

Nguyễn Dung

Theo Reuters