MSCI toàn cầu, theo dõi giá cổ phiếu tại 45 quốc gia, tăng 7,03 điểm hay 1,83% lên 391,68 điểm.

Riêng tại Mỹ, các chỉ số chứng khoán cơ bản đồng tăng hơn 2% sau khi bị bán tháo mạnh vào cuối tuần trước. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lần lượt tăng 2,51% và 2,42%. Ngoài ra, Nasdaq cũng tăng 2,73%.

Cổ phiếu của tất cả 10 lĩnh vực chính thuộc S&P 500 đồng tăng điểm. Trong đó, cổ phiếu của Apple, Amazon, Wells Fargo và General Motors đều tăng ít nhất 2,7%. Có khoảng 6,8 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay trên các sàn chứng khoán Mỹ.

Tại châu Âu, cổ phiếu cũng tăng giá mạnh với chỉ số FTSEurofirst 300 tăng 1%. Trong đó, chỉ số DAX của Đức tăng mạnh nhất thị trường với 1,2% nhờ số liệu thương mại tích cực. Theo số liệu của chính phủ, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Đức đều lên cao kỷ lục trong tháng 7/2015, chứng tỏ sự tăng trưởng vượt bậc của kinh tế Đức.

Động lực giúp thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh chính là sự phục hồi của cổ phiếu tại Trung Quốc. Kết thúc phiên, chỉ số Shanghai Composite tăng 2,9% sau khi giảm mạnh trong những giờ giao dịch đầu tiên. Thị trường chứng khoán Hong Kong cũng phục hôi mạnh mẽ với chỉ số Hang Seng tăng 3,3%.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc vượt qua đợt bán tháo khi giới đầu tư đồn đoán rằng, chính phủ sẽ tăng cường kích thích sau số liệu thương mại yếu ớt. Theo số liệu chính thức, xuất khẩu của Trung Quốc giảm 5,5% và nhập khẩu giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8.

Trái ngược với xu hướng tăng của các thị trường chứng khoán lớn, cổ phiếu tại Nhật Bản lại giảm ít nhất 2%. Trong khi giới đầu tư tại Mỹ hay châu Âu lạc quan về triển vọng kích thích tại Trung Quốc thì Nhật Bản lại lo ngại về tình hình kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc vốn là đối tác thương mại lớn của Nhật Bản. Chỉ số Nikkei và Topix theo đó lần lượt giảm 2,4% và 2%.

Một điểm chung giữa các thị trường chứng khoán trên thế giới là việc phán đoán thời điểm Fed nâng lãi suất. Giới đầu tư toàn cầu sẽ tiếp tục theo dõi các số liệu kinh tế Mỹ để dự đoán phương hướng nâng lãi suất của Fed. Nhiều nhà đầu tư vẫn tự tin rằng, Fed sẽ nâng lãi suất ngay trong cuối năm nay.

Nguyễn Dung

Theo Reuters