Theo số liệu của Dealogic, kể từ đầu năm, 24 doanh nghiệp Trung Quốc tuyên bố kế hoạch hủy niêm yết tại Mỹ, trong đó, 8 doanh nghiệp rút khỏi sàn New York, 8 doanh nghiệp rút khỏi sàn Nasdaq.

Riêng tháng 6 có 15 doanh nghiệp. Điều đáng nói là làn sóng hủy niêm yết lên cao điểm vào tháng 6 là khi chứng khoán Trung Quốc lao đốc. Trong khi đó, cả năm 2014 chỉ có 1 doanh nghiệp Trung Quốc hủy niêm yết.

Cũng theo Dealogic, 19 trong số 24 doanh nghiệp này hủy niêm yết thông qua các thương vụ nhượng lại quyền kiểm soát, trong đó có Qihoo. Một nhóm nhà đầu tư đang có ý định mua lại nốt 85% cổ phần của công ty trị giá 9,1 tỷ USD.

Sau khi hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, một số doanh nghiệp Trung Quốc có thể lựa chọn niêm yết ở thị trường khác như Hong Kon.

Trung Quốc không giống với các nền kinh tế khác của thế giới khi có một số lượng lớn các công ty của Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài, đặc biệt là từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Trong số đó có tập đoàn Internet khổng lồ Alibaba niêm yết ở NYSE từ tháng 9/2014.

Ngoài Mỹ, Hong Kong và Anh cũng là những lựa chọn phổ biến cho các công ty Trung Quốc muốn niêm yết ở nước ngoài.

Minh Phương
Theo CNBC