Tại hội nghị ở Jackson Hole diễn ra ngày 28/8, một số quan chức cấp cao của Fed trong đó có Phó Chủ tịch Stanley Fischer cho rằng, biến động gần đây trên thị trường toàn cầu có thể nhanh chóng dịu bớt và mở đường cho Fed tăng lãi suất.

Trả lời phỏng vấn CNBC bên lề hội nghị, ông Fisher cho biết: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình”. Ông cùng với các quan chức khác của Fed thừa nhận đà bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu bắt đầu từ tuần trước sẽ ảnh hưởng đến quyết định thời điểm tăng lãi suất. Hiện chỉ còn hai tuần nữa là đến cuộc họp chính sách của Fed dự kiến diễn ra vào ngày 16-17/9 tới, đây có thể là thời điểm ra quyết định nâng lãi suất.

Thống đốc Fed bang St. Louis, ông James Bullard cho Reuters hay, ông vẫn ủng hộ nâng lãi suất vào tháng 9 tới mặc dù cho biết thêm các đồng nghiệp của ông sẽ do dự tăng lãi suất nếu thị trường toàn cầu tiếp tục biến động ở thời điểm giữa tháng 9.  Ông cho rằng: “Fed không muốn lao vào giữa cơn bão tài chính toàn cầu, nhưng họ đang có một trong những thuận lợi đó là cơn bão đang diễn ra, ít nhất là đến lúc này và chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ tan đi vào thời điểm cuộc họp giữa tháng 9”.

Trong khi đó, một số quan chức khác cho rằng việc tăng lãi suất lúc này là quá rủi ro khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc, USD mạnh lên, giá hàng hóa giảm.

Fed hiện trong thế tiến thoái lưỡng nan, mặc dù kinh tế Mỹ tiếp tục các dấu hiệu tích cực mở đường cho tăng lãi suất trong khi đó lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đang chi phối thị trường toàn cầu và có thể khiến Fed hoãn thắt chặt tiền tệ. Tuần này, số liệu công bố cho hay, tăng trưởng GDP quý II của Mỹ được điều chỉnh tăng mạnh lên 3,7% so với ước tính ban đầu là 2,3%, chi tiêu tiêu dùng tháng 7 cũng tăng mạnh.

Theo khảo sát, giới đầu tư cho rằng 35% Fed nâng lãi suất vào tháng 9, trong khi khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 lên tới 77%.

Minh Phương
Theo Reuters