Sáng nay, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ hạ tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ 0,2% xuống 6,3987 nhân dân tệ/USD, so với hôm qua là 6,3862 nhân dân tệ/USD.

Như vậy, sau 7 phiên tăng tỷ giá tham chiếu liên tiếp kể từ sau ngày 13/8, PBOC bắt đầu hạ tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ

Tuy nhiên, biên độ hạ tỷ giá tham chiếu lần này thấp hơn nhiều so với 3 lần trước đó vào ngày 11, 12 và 13/8 với biên độ lần lượt 1,9%, 1,6%, 1,1%.

Mặc dù tín hiệu ổn định của nhân dân tệ đã trở lại nhưng các chuyên gia tiền tệ tại nhiều định chế lớn đều cho rằng nhân dân tệ còn mất giá tiếp.

Cả Credit Suisse và Morgan Stanley cho rằng, nhân dân tệ sẽ xuống 6,6 nhân dân tệ/USD. Trong khi đó, trong một khuyến cáo tới khách hàng cuối tuần trước, chuyên gia phân tích của Barclays cho rằng nhân dân tệ có thể xuống 6,8 nhân dân tệ/USD, so với dự đoán trước đó là 6,35 nhân dân tệ/USD.

Barclays cho rằng, hiện nhân dân tệ đang bị định giá quá mức khoảng 18% nếu dựa theo mô hình tính toán ngang bằng sức mua cũng như những thay đổi của các yếu tố nền tảng như năng suất lao động tương đương, tỷ giá thương mại, tài sản nước ngoài.

Do đó, Barclays dự đoán, nhân dân tệ có thể giảm giá 7% nữa từ nay đến cuối năm.

Minh Phương

Theo Reuters