Các nhà đàm phán TPP vừa đạt được bước tiến lớn trong đàm phán TPP. Nếu các bên có thể giải quyết trở ngại cuối cùng liên quan đến hạn ngạch nhập khẩu sữa của Canada thì TPP có thể hoàn tất và công bố ngay hôm nay 3/10.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Nhật Bản, Mỹ, Mexico và Canada vừa thống nhất điều khoản về thị trường ô tô, theo đó, ôtô được miễn thuế nhập khẩu cầm ít nhất 45% linh kiện sản xuất nội khối TPP.

Nói cách khác, một chiếc ô tô được coi là sản xuất nội khối nếu các linh kiện chính được sản xuất tại 12 nước tham gia TPP, trong khi các linh kiện phụ vẫn có thể nhập khẩu từ các nước không trong khối.

Vấn đề trở ngại lớn nhất còn lại của đàm phán TPP hiện nay chính là việc Canada có mở cửa thị trường bơ sữa hay không. Chính phủ Canada đang đối mặt với sức ép lớn từ các tỉnh chuyên sản xuất bơ, sữa – những người không trực tiếp ngồi vào bàn đàm phán nhưng đại diện của họ cũng đã có mặt tại Atlanta để phản đối bất cứ kế hoạch nào nhằm mở cửa cho bơ, sữa ngoại vào Canada. Ngoài ra, các bên tham gia đàm phán cũng đang nỗ lực để giải quyết bất đồng về thời gian bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thuốc của Mỹ.
Minh Phương
Theo The Provine