"Bất kỳ mọi nỗ lực sử dụng các biện pháp an ninh và hành pháp đối với những tài sản của Nga trên lãnh thổ Mỹ sẽ được phía Nga coi như là căn cứ để áp dụng các biện pháp trả đũa thích đáng và tương xứng đối với Mỹ, các công dân và pháp nhân của Mỹ", tờ Kommersant dẫn công hàm Bộ Ngoại giao Nga gửi Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ sự bất bình với những tuyên bố của cựu cổ đông Yukos, gọi quyết định của Tòa án trọng tài La Haye là "không công bằng" và bị "chính trị hóa". Bộ ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ không bắt đầu quá trình thi hành quyết định này.

Hồi tháng 7 năm 2014, Tòa án trrọng tài La Haye xử phạt Nga 50 tỷ USD nghiêng về lợi ích của các cựu cổ đông Yukos. Trong năm 2015, khi thi hành quyết định sau kháng cáo của nguyên đơn đã bắt đầu bắt giữ tài sản Nga tại Bỉ và Pháp. Cựu cổ đông Yukos cũng kêu gọi Tòa án quận Columbia thừa nhận và thực hiện quyết định của Tòa án Trọng tài La Haye tại Mỹ. Cho đến 21/8, phía Nga có thể cung cấp câu trả lời hay phản đối cho phía Mỹ về vụ kiện này. Nếu không, phiên tòa sẽ bắt đầu mà không có sự tham gia của bị cáo.

Nga không công nhận quyết định của tòa án La Haye và chỉ ra thực tế là quyết định này đã được thông qua trên cơ sở Hiệp ước Hiến chương Năng lượng, mà Moscow không ký kết. Nga sẽ khởi kiện quyết định của tòa án La Haye.
Minh Phương
Theo Sputnik