Ngày 4/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Singapore đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và hội đàm với người đồng cấp Kasiviswanathan Shanmugam về các vấn đề song phương và khu vực.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Độc lập của Singapore.

Tại các cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã trao đổi và thảo luận về những lợi ích của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn đang bước vào các vòng đàm phán cuối cùng.

Ông Kerry cũng đã có bài phát biểu tại Đại học Quản lý Singapore (SMU) về tầm quan trọng của thương mại và đầu tư của Mỹ đối với sự thịnh vượng của cả Mỹ và khu vực Đông Á, trong đó ông khẳng định Mỹ sẽ không làm chậm nỗ lực đàm phán TPP.

Những phát biểu của ông Kerry một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại trong chính sách xoay trục châu Á của chính quyền Obama, cũng như tầm quan trọng của TPP, coi hiệp định này chính là chìa khoá làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Những nỗ lực trên của ông Kerry được cho là nhằm tìm kiếm giải pháp để gỡ bỏ những bất đồng vốn đang bị ách tắc tại vòng đàm phán ở Hawaii vừa qua.

Mỹ và Singapore là hai trong số 12 nước đang tham gia đàm phán TPP.

Nếu TPP được hoàn tất sẽ góp phần thúc đẩy mạnh giao thương giữa 12 quốc gia thông qua việc xóa bỏ hầu hết thuế quan và các rào cản khác đối với thương mại và đầu tư giữa các thành viên.

Nó cũng sẽ làm rõ và chuẩn hóa các quy tắc thương mại, tạo sự thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong quá trình cung cấp hàng hóa và dịch vụ.

Hiện tại, các cuộc đàm phán tập trung vào các lĩnh vực ôtô, gạo và các sản phẩm sữa cũng như bảo vệ sở hữu trí tuệ đối với dược phẩm.

Theo dự kiến, các cuộc đàm phán giữa các nước tham gia TPP sẽ được nối lại vào cuối tháng Tám tới.

Theo Vietnam+ 

Nguồn: Vietnam+