Tới hạn chót, các bên vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về những vấn đề tồn đọng do đó buổi họp báo công bố kết quả đàm phán được hoãn ít nhất 2,5 tiếng đến 4 giờ chiều ngày 31/7 theo giờ Mỹ (sáng nay 1/8 theo giờ Việt Nam).

Các nguồn thạo tin cho rằng các nước TPP sẽ khó hoàn tất đàm phán trong hôm nay.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari cho biết: “Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để hoàn tất đàm phán trước khi diễn ra họp báo. Tuy nhiên, một số nước vẫn kiên quyết giữ hàng loạt yêu sách, đó là lý do tại sao đàm phán bế tắc”.

Nguồn tin từ Nhật Bản cho biết, điều kiện của New Zealand về vấn đề mở cửa thị trường sữa và thời gian bảo hộ bản quyền thuốc vẫn là hai vấn đề bế tắc nhất. New Zealand cho biết sẽ không ủng hộ TPP nếu các nước TPP không mở thị trường sữa.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng chưa thể nhất trí về thời gian bảo hộ đối với bản quyền sáng chế thuốc, trong khi Mỹ muốn thời hạn 12 năm, Australia đề nghị chỉ cần 5 năm. Nguồn thạo tin cho biết, các bên cuối cùng có thể thỏa hiệp rút thời hạn bảo hộ này xuống 7-8 năm, nhưng hiện tại vẫn chưa có thỏa thuận nào.

Trong khi đó, Mỹ phản đối đề xuất loại thuốc lá khỏi danh sách mặt hàng phải tuân thủ quy định cho phép doanh nghiệp nước ngoài kiện chính phủ sở tại về chính sách không có lợi cho doanh nghiệp của họ.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb cho biết, vấn đề bế tắc nhất, cản trở đàm phán là vấn đề thị trường ô tô. Theo ông Robb, mặc dù TPP đã đi được 98% chặng đường, nhưng số phận TPP hiện giờ phụ thuộc vào liệu Mỹ, Nhật Bản, Canada, Mexico (Big Four) có đạt được thỏa thuận cuối cùng hay không.

Mexico phản đối quy tắc về nguồn gốc xuất xứ của ô tô mà Nhật Bản và Mỹ đưa ra bởi cho rằng quy định chưa đủ chặt chẽ.
Minh Phương
Theo Reuters