Vòng đàm phán Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Maui, Hawaii (Mỹ) đã đi được hơn nửa chặng đường, tuy nhiên, nguồn thạo tin cho rằng vòng đàm phán khó hoàn tất chủ yếu do các bên vẫn bất đồng về vấn đề tiếp cận thị trường sữa.

Ngoài thị trường sữa, các vấn đề khác như sở hữu trí tuệ, bảo hộ doanh nghiệp nhà nước của Malaysia cũng gây nhiều tranh cãi hay việc Mỹ yêu cầu thời gian bảo hộ bản quyền thuốc lên tới 12 năm trong khi các nước khác cho rằng chỉ cần 5-7 năm.

Một vấn đề khác được cho là cũng làm phức tạp đàm phán đó là đàm phán song phương Mỹ - Nhật Bản tiến triển chậm trong vấn đề thị trường ô tô.

Nếu không nhiều tiến triển về các vấn đề gây tranh cãi trong đàm phán TPP, trong khi vòng đàm phán cấp bộ trưởng đang tiến gần hơn hạn chót 1h30 chiều 31/7 (theo giờ Mỹ), thì có thể sẽ xảy ra 2 kịch bản.

Thứ nhất, vòng đàm phán sẽ kéo dài ngoài hạn chót 31/7 để các bên có thể đạt thỏa thuận. Thứ hai, các bộ trưởng có thể tuyên bố tiến triển đàm phán hoặc thỏa thuận từng phần, trong khi các vấn đề còn tồn đọng sẽ được đàm phán tiếp trong các cuộc họp sau.

Bộ trưởng kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo hôm qua 30/7 cho biết, các bộ trưởng có thể phải nhóm họp lần nữa vào tháng 8 để hoàn tất đàm phán.

Về vấn đề sữa, Canada vẫn không muốn mở cửa thị trường này theo yêu cầu của Mỹ, New Zealand và Australia. Một số nguồn thạo tin cho biết, Mỹ và Canada trước đó đã đưa ra một số đề xuất cụ thể. Theo đó, đề xuất này cho phép tiếp cận ở mức hạn chế của các hàng hóa Australia vào Mỹ trong đó có bơ, sữa nguyên chất.

Tuy nhiên Mỹ sau đó đã rút lại đề xuất. Hiện chưa rõ lý do vì sao nhưng theo một số nguồn tin, Mỹ muốn việc mở cửa thị trường của Mỹ phải được đá p lại bằng những nhựng bộ từ phía Canada và Nhật Bản.

Kịch bản nhóm họp một lần nữa vào một thời gian cụ thể trong tương lai có vẻ được phía Mỹ ủng hộ với lý do có thể gây sức ép với đối tác để đạt được thỏa thuận trong thời gian ngắn hơn.

Và mặc dù cảm nhận chung về vòng đàm phán không mấy lạc quan, thì giới chức Mỹ vẫn tỏ ra khá tin tưởng vào hoàn tất đàm phán. Phó trưởng đoàn đàm phán của Mỹ Drew Quinn một lần nữa cho biết các nước đàm phán tiếp tục đạt được những tiến triển tích cực mặc dù một số vấn đề khúc mắc vẫn còn.

Minh Phương
Theo ISO