Theo thông báo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) , hãng xe Đức, Volkswagen đang phải đối diện với một án phạt 18 tỷ USD sau khi bị cáo buộc đã thiết kế một phần mềm dùng cho dòng xe chạy bằng dầu, có khả năng đánh lừa cơ quan chức năng kiểm tra lượng khí thải độc hại,

“Nói một cách đơn giản, những chiếc xe này được phát triển một phần mềm cho phép tắt chế độ kiểm soát khí thải trong quá trình vận hành và mở chế độ kiểm soát khi xe đang trong quá trình kiểm tra chất thải khí đốt”, Cynthia Giles, thuộc EPA cho biết.

Phần mềm được EPA cho là “thiết bị gây lỗi” này cho phép chiếc xe phát thải đúng luật trong quá trình kiểm tra, do vậy, khi xe đang lưu hành, nó có thể phát ra một lượng khí độc cao gấp 40 lần mức cho phép.

Volkswagen có thể bị phạt hành chính 37.500 USD đối với mỗi xe vi phạm luật khí thải liên bang. Có khoảng 482.000 chiếc Volkswagen và Audi chạy bằng dầu dielsen được bán ra trong năm 2008 liên quan tới vụ kiện này. Nếu mỗi xe trên bị xác nhận vi phạm, tổng cộng tiền phạt có thể lên tới 18 tỷ USD, đại điện EPA cho biết.

Phát ngôn viên hãng Wolkswagen cho biết hãng đang tích cực làm việc với bộ phận điều tra, và không thể đưa ra bất cứ một bình luận nào trong thời gian này.

EPA cáo buộc Volkswagen đã sử dụng phần mềm này đối với những xe hiệu Volkswagen và Audi sản xuất từ năm 2009 – 2015 bao gồm dòng W Jetta, Beetle, Golf  đời 2009-2014, Audi A3 2009-2014 và VW Passat 2014-2015. Hiện khả năng những chiếc xe này bị triệu hồi vẫn còn bỏ ngỏ. Phản ứng của Volkswagen chứng tỏ hãng này cũng chưa biết phải xử lý vấn đề này như thế nào.

EPA có quyền buộc Volkswagen thu hồi toàn bộ số xe này, tuy nhiên quá trình này được cho là sẽ tốn cả năm trời, và còn phụ thuộc với mức độ phức tạp của vụ án.

Kể từ năm 2009, xe chạy dầu dielsen chiếm khoảng 15% tổng sản lượng bán hàng của Volkswagen và Audi trên thị trường Mỹ.

Đức Anh

Theo Reuters