New Zealand – 1 trong số 12 nước vừa kết thúc đàm phán TPP đã công bố báo cáo chi tiết về 3 điều khoản liên quan đến vấn đề khi nào TPP có thể có hiệu lực.

Thứ nhất, nếu thuận lợi, trong vòng 2 năm, TPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ  khi nghị viện thứ 12 trong số các nước thành viên thông qua và hoàn tất các thủ tục trong nước.

Tuy nhiên, TPP vẫn có thể có hiệu lực ngay cả khi không được tất cả nghị viện của 12 nước thông qua trong thời hạn 2 năm. Với tình huống này sẽ có hai lựa chọn.

Theo đó, phải có ít nhất nghị viện của 6 nước thông qua, GDP cộng gộp của 6 nước này phải chiếm ít nhất 85% tổng GDP của 12 nước thành viên. Điều này để đảm bảo phải có Nhật Bản và Mỹ thì hiệp định mới có hiệu lưc. Thực tế, Mỹ và Nhật Bản chiếm khoảng 80% GDP của 12 nước thành viên TPP, trong đó, Mỹ chiếm gần 62%, Nhật Bản chiếm 17%. Nói cách khác, TPP có thể tồn tại hay không còn phụ thuộc vào Mỹ và Nhật Bản.

Trong khi đó, ở cả 2 quốc gia này, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phải đối mặt với thách thức lớn để có thể giúp TPP vượt qua ải nghị viện. Đặc biệt tại Mỹ, chính đảng Dân chủ của ông Obama phản đối mạnh mẽ TPP trong khi đảng Cộng hòa ủng hộ.

Với điều khoản ít nhất nghị viện 6 nước chiếm ít nhất 85% GDP thông qua, thì TPP hoặc có hiệu lực ngay sau khi nước thứ 6 thông báo phê chuẩn và hoàn tất thủ tục; hoặc có hiệu lực sau 26 tháng tính từ ký kết TPP.

Cũng trong thông cáo của New Zealand, ngôn ngữ chính dùng trong thỏa thuận TPP gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và Pháp. Tiếng Anh sẽ được coi là ngôn ngữ đối chiếu nếu có bất cứ sự sai lệch nào. Canada là nước duy nhất trong TPP sử dụng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thống.
Minh Phương
Theo ISO, Diplomat