Sau nhiều năm tranh cãi và dàn xếp, ngày 2/7, Tập đoàn dầu khí British Petroleum (BP) của Anh đã đồng ý nộp thêm khoản bồi thường 18,7 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ và 5 bang bị ảnh hưởng nặng nề do những hậu quả từ sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico cách đây hơn 5 năm.

Theo thỏa thuận vừa đạt được với Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), BP sẽ phải nộp khoản tiền phạt dân sự trị giá 5,5 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ theo Đạo luật về nước sạch; 7,1 tỷ USD trả cho 5 bang duyên hải thuộc bờ Đông nước Mỹ trong hơn 15 năm để khắc phục những thiệt hại môi trường, cùng 1 tỷ USD đã được cam kết trước đó.

Ngoài ra còn có 4,9 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc kinh tế của các bang trên trong 18 năm; 1 tỷ USD để dàn xếp các cáo buộc của hơn 400 thực thể chính quyền địa phương và 232 triệu USD để xử lý mọi thiệt hại bất ngờ phát sinh vào giai đoạn cuối cùng trong quá trình thanh toán.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết nếu được tòa chuẩn thuận, đây sẽ là khoản dàn xếp lớn nhất của một công ty đơn lẻ trong lịch sử Mỹ. Khoản chi trả này sẽ giúp khắc phục hậu quả thiệt hại mà sự cố gây ra cho kinh tế vùng Vịnh, cho nghề cá, các vùng đầm lầy và đời sống hoang dã nơi đây.

Theo Bộ trưởng Lynch, số tiền trên cũng sẽ giúp mang đến những lợi ích cho những thế hệ tương lai ở khu vực vùng Vịnh Mexico. Trong khi đó, Giám đốc điều hành BP Bob Dudley thừa nhận việc dàn xếp này là một kết quả khả thi, thực tế và rõ ràng cho tất cả các bên liên quan.

Với BP, thỏa thuận này sẽ giải quyết được những trách nhiệm tài chính lớn nhất còn lại cần phải giải quyết từ vụ tai nạn bi thảm này để cho phép BP tập trung vào việc sản xuất năng lượng phục vụ thế giới.

Với Mỹ, cụ thể là khu vực vùng Vịnh, thỏa thuận này sẽ giúp khôi phục nhiều hơn nữa các nguồn tài nguyên tự nhiên và bù đắp cho những mất mát mà vụ tràn dầu gây ra.

Vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của hãng BP vào ngày 20/4/2010 đã khiến 11 công nhân thiệt mạng và hơn 125 triệu gallon dầu tràn vào vùng vịnh Mexico, gây ra một trong những thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ.

Tháng 12/2014, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác kháng án của BP về thỏa thuận bồi thường gốc vốn đã đạt được năm 2012, thời điểm BP đã trả 2,3 tỷ USD cho các khiếu nại thiệt hại kinh doanh trong khoản tiền 4,25 tỷ USD đòi bồi thường của các cá nhân và các doanh nghiệp Mỹ.

BP cho biết với khoản bồi thường mới, tổng phí tổn liên quan tới vụ tràn dầu đến nay đã vượt quá mức 43 tỷ USD.
Theo Vietnam+

Nguồn: Vietnam+