Mở cửa phiên sáng nay 28/7, chỉ số CSI 300 gồm nhóm doanh nghiệp lớn nhất của Trung Quốc giảm 4,4% sau khi giảm 8,6% phiên trước. Tuy nhiên, đến 9h41 theo giờ địa phương, chỉ số này phục hồi, chỉ còn giảm 1,6%.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 4,8% sau khi giảm 8,5% phiên hôm qua, giảm mạnh nhất hơn 8 năm khiến vốn hóa thị trường bốc hơi 613 tỷ USD chỉ trong 1 phiên. Hiện vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm 3,3 nghìn tỷ USD so với mức đỉnh tháng trước.

Dẫn đầu đà giảm điểm là các cổ phiếu công nghệ và công nghiệp. Trên sàn chứng khoán Trung Quốc, cứ 30 cổ phiếu giảm mới có một cổ phiếu tăng.

Theo số liệu thống kê của Bloomberg, dư nợ ký quỹ trên thị trường Thượng Hải cũng bắt đầu giảm mạnh. Cụ thể, dư nợ ký quỹ trên sàn Thượng Hải giảm 21,4 tỷ nhân dân tệ (3,4 tỷ USD) xuống 919,4 tỷ nhân dân tệ.

Giới quan sát dự đoán, đà bán tháo trên thị trường chứng khoán Trung Quốc chưa ngừng lại ngay cả khi giới điều tiết đảm bảo với nhà đầu tư rằng chính phủ Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ thị trường.

Steve Yang, chuyên gia tại UBS Group nhận định: “Chúng tôi cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất đã qua nhưng thị trường vẫn cần điều chỉnh. Về cơ bản, các quỹ không có lý do để quay lại và mua vào mạnh”.

Trong khi đó, Tom DeMark, người đã dự đoán Shanghai Composite chạm đáy năm 2013 cho rằng, chứng khoán Trung Quốc sẽ giảm thêm 14% trong vòng 3 tuần nữa giống vụ đổ vỡ trên thị trường chứng khoán Mỹ năm 1929. Năm 2013 khi  ông dự đoán Shanghai Composite giảm thì một ngày sau đó chỉ số này bắt đầu giảm gần 20% từ mức đỉnh 9 tháng.

Ông cũng cho rằng, hành động can thiệp của chính phủ Trung Quốc không thể giúp thị trường phục hồi bền vững. “Thị trường chạm đáy do tin xấu. Sự phục hồi chỉ là nhất thời và mang tính khiên cưỡng”.
Minh Phương
Theo Bloomberg