Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng loại bỏ thực phẩm tươi sống, đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 6, cao hơn dự báo khảo sát trước đó của Reuters. CPI "lõi - lõi", chỉ số giá đã loại bỏ giá thực phẩm, năng lượng, tăng 0,6% so với một năm trước.

Tuy nhiên, chi tiêu của các hộ gia đình Nhật bất ngờ giảm 2% trong tháng trước, giảm mạnh so với mức được kỳ vọng là tăng 1,7%. Trong tháng 5, chi tiêu của các hộ gia đình nước này đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, lần tăng đầu tiên kể từ khi Nhật Bản tăng thuế tiêu thụ vào năm ngoái.

Marcel Thieliant, chuyên gia kinh tế Nhật Bản tại Capital Economics nhận định: "Số liệu hôm nay cung cấp một vài dấu hiệu cho thấy áp lực giá cơ bản đã bắt đầu tăng trở lại. Nhưng với chi tiêu tiêu dùng giảm xuống thấp nhất kể từ khi tăng thuế doanh thu vào năm ngoái, chúng tôi thấy không có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu lạm phát 2% vào mùa hè tới. BOJ đang đặt hy vọng của mình vào sự hồi phục mạnh mẽ của nhu cầu, điều sẽ tạo ra tình trạng thiếu hụt khả năng sản xuất và các áp lực giá lớn. Thật không may, các số liệu hôm nay về chi tiêu dùng nhấn mạnh rằng những hy vọng này không có khả năng thành hiện thực".

Một thành phần đặc biệt của CPI có thể kéo lùi những nỗ lực nhằm tăng lạm phát là giá nhà ở. Theo John Vail, giám đốc chiến lược toàn cầu tại Nikko Asset Management, chúng ta sẽ không thấy lạm phát thực sự cải thiện tại Nhật Bản cho tới khi tiền thuê nhà bắt đầu tăng. Đó là một phần quan trọng của CPI và vẫn đang gặp khó khăn.

Tỷ lệ thất nghiệp đã điều chỉnh yếu tố mùa vụ trong tháng 6 của Nhật Bản tăng 3,4%, cao hơn so với dự báo 3,3% của Reuters.

Sau khi các số liệu được công bố, đồng yen Nhật Bản đã tăng lên 123,97 JPY/USD từ mức 124,15 JPY/USD trước đó. Đầu phiên giao dịch, chỉ số chứng khoán Nikkei 225 giảm 0,3%.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đang nỗ lực để khởi động lại nền kinh tế sau nhiều thập kỷ giảm phát, với một chương trình nới lỏng định lượng được Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đưa ra năm 2013 như một phần của kế hoạch Abenomics - đưa đất nước tăng trưởng trở lại của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Tuy nhiên, sau khi tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% vào tháng 4/2014, nền kinh tế thứ ba thế giới đã chịu "một đòn mạnh" khiến người tiêu dùng ngừng chi tiêu, buộc chính phủ phải trì hoãn việc tăng thuế doanh thu lần thứ hai đến tháng 10 năm nay.

Phương Tuyền
Theo CNBC

Nguồn: http://www.cnbc.com/2015/07/30/japan-core-cpi-up-01-on-year-in-june-tad-above-forecast.html