Bộ tài chính Hy Lạp ngày 31/7 cho biết, các nhà đầu tư Hy Lạp chỉ có thể mua cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ cũng như các sản phẩm phái sinh  nếu họ dùng nguồn vốn mới như cá quỹ chuyển nhượng từ nước ngoài, các tài khoản tiền gửi, tiền từ các thương vụ cổ phiếu trong tương lai .

Ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài không chịu bất cứ hạn chế nào miễn là họ đã giao dịch trước khi chính phủ Hy Lạp áp lệnh kiểm soát vốn hồi cuối tháng 6.

Sở giao dịch chứng khoán Athens cho biết, trong 3 ngày đầu mở cửa thị trường, chính phủ có thể yêu cầu ngừng giao dịch nếu thị trường tăng hoặc giảm quá 7% trong vòng 10 phút, giảm so với giới hạn biên độ trước đó là 10% trong vòng 5 phút.

Việc mở cửa trở lại thị trường tài chính của Hy Lạp sẽ chấm dứt thời kỳ thị trường chứng khoán gián đoạn lâu nhất kể từ những năm 1970. Trước đó, chính phủ Hy Lạp buộc yêu cầu đóng cửa thị trường chứng khoán nhằm tránh cho hệ thống tài chính nguy cơ đổ vỡ, và tiếp tục đóng cửa kể cả khi hệ thống ngân hàng hoạt động trở lại một phần vào hôm 20/7.

Tuy nhiên, những quy định mới do Bộ tài chính Hy Lạp đề ta có thể làm suy giảm niền tin của nhà đầu tư khi quy định khiến bán cổ phiếu dễ hơn mua cổ phiếu, theo Hiệp hội các thành viên Sở giao dịch chứng khoán Athens.
Minh Phương
Theo Bloomberg