Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo đưa ra ngày 12/4 nguy cơ của chủ nghĩa biệt lập chính trị, đặc biệt là Anh tách ra khỏi Liên minh châu Âu, và nguy cơ gia tăng bất bình đẳng kinh tế vì IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lần thứ tư trong một năm.

 Trong cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới tại Washington D.C. trong tuần này, IMF cho biết kinh tế toàn cầu dễ bị tổn thương trước những cú sốc như phá giá đồng tiền mạnh và xung đột chính trị về địa lý ngày càng tồi tệ.

 Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của mình, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu là 3,2% trong năm nay, so với mức dự báo 3,4% trong tháng 1. Ước tính tăng trưởng hạ xuống trong tháng 7 và tháng 10 năm ngoái.

 

Năm 2017, IMF cho biết kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,5%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với ước tính tháng 1 của mình.

 Báo cáo mới nhất của IMF đã trích dẫn một sự lan toả xấu đi từ suy thoái kinh tế của Trung Quốc cũng như các tác động của giá dầu thấp trên thị trường mới nổi như Brazil. IMF nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế yếu kéo dài ở Nhật Bản, châu Âu và Hoa Kỳ.

 Bức tranh ảm đạm thiết lập trong cuộc họp giữa IMF và Ngân hàng Thế giới  trong tuần này,  kêu gọi toàn cầu phối hợp hành động nhiều hơn để hỗ trợ tăng trưởng.

 Theo IMF cảnh báo gia tăng chủ nghĩa dân tộc tại EU,  nước Anh sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về rời khỏi EU vào ngày 23/6 tới và hùng biện chống thương mại trong các chiến dịch tranh cử của Mỹ đặt ra mối đe dọa đối với triển vọng kinh tế toàn cầu.

 Nếu Anh ra khỏi EU, thì các mối quan hệ thương mại và đầu tư ở châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

 "Chúng tôi chắc chắn phải đối mặt với nguy cơ đi vào tình trạng ảm đạm ảnh hưởng chính trị đầy hiểm họa", Obstfeld, cho biết tăng trưởng tiền lương trì trệ do sự gia tăng sự bất bình đẳng kinh tế ngày càng tăng tại một số nước.

IMF thúc giục các nhà hoạch định chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng với những hành động như bãi bỏ ngành công nghiệp nhất định và nâng cao sự tham gia thị trường lao động. Nó khuyến khích các quốc gia với hơi thở tài chính tăng phòng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cắt giảm các loại thuế lao động, và khuyến khích các ngân hàng trung ương giữ chính sách tiền tệ phù hợp.

 Báo cáo của IMF và tập trung các quan chức và ngân hàng trung ương ở Washington tuần này trong bối cảnh hàng loạt các ngân hàng ở EU giữ lãi suất âm, một cuộc khủng hoảng người tị nạn, và làm thế nào để chống đỡ cho chương trình cứu trợ tài chính của Hy Lạp.

 Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble của Đức phát biểu với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào rằng lãi suất thấp kỷ lục của các Ngân hàng Trung ương châu Âu đã gây ra "những vấn đề bất thường" cho các ngân hàng và người về hưu của Đức, và nguy cơ phá hoại sự ủng hộ của cử tri đối với hội nhập châu Âu.

 Đàm phán chính thức xem xét gói cứu trợ Hy Lạp đã tạm dừng hoạt động trong các cuộc họp của IMF và Ngân hàng Thế giới, nhưng cuộc tranh luận về việc liệu để cung cấp cứu trợ nợ nhiều hơn đến nước này để đổi lấy việc cắt giảm ngân sách tiếp tục được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong tương lai.

 Obstfeld lặp lại yêu cầu của IMF cho chương trình cứu trợ tài chính mà sẽ đưa Hy Lạp duy trì nợ của mình và bắt đầu tăng trưởng trở lại, thêm vào đó, cần có sự linh hoạt để giúp chính phủ đối phó với những con số khổng lồ của những người tị nạn chạy trốn đến Hy Lạp.

 IMF hạ dự báo tăng trưởng của Nhật Bản trong năm 2016 một nửa đến 0,5%. IMF cho biết nền kinh tế của Brazil hiện nay sẽ giảm 3,8 phần trăm trong năm nay so với dự báo trước đó giảm 3,5%, khi nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh đấu tranh với suy thoái sâu nhất trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, Mỹ, một trong những điểm sáng tương đối trong nền kinh tế toàn cầu, cũng giảm tăng trưởng kinh tế xuống 2,4% thay vì tăng 2,6%. IMF cho biết dự báo xuất khẩu của Mỹ tăng do đồng đô la Mỹ mạnh hơn, trong khi giá dầu thấp khiến cho đầu tư năng lượng yếu.

Bộ trưởng Tài chính Jack Lew của Mỹ sẽ đôn đốc các thành viên G20 và IMF để thực hiện các bước để thúc đẩy nhu cầu, mà còn để "tránh chênh lệch tỷ giá kéo dài và kiềm chế từ mục tiêu tỷ giá hối đoái cho mục đích cạnh tranh", một quan chức cấp cao cho biết.

IMF dự báo tăng trưởng của Trung Quốc tăng nhẹ, cao hơn một chút với 6,5% trong năm nay, và 6,2% trong năm 2017, một phần là do những động thái chính sách kích cầu công bố trước đó. Tuy nhiên, IMF thêm rằng đã giảm dự báo tăng trưởng dài hạn của mình đối với Trung Quốc và cho biết nước này chuyển dịch “trọng yếu” ra khỏi tăng trưởng kinh tế nhờ đầu tư khiến cho thương mại toàn cầu nguội lạnh.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters