Trong một tuyên bố ngày 7/10, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện vẫn chưa cân nhắc việc thiết lập một vùng cấm bay tại Syria. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng ý tưởng này sẽ được thảo luận trong tương lai.

"Một số người, bao gồm cả các đồng minh của chúng tôi ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã đề nghị tạo vùng cấm bay dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là ở phía bắc và thậm chí khu vực đông bắc Syria. Một số khác đề đạt thiết lập vùng như vậy ở phía tây đất nước, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh giữa quân đội của Tổng thống Bashar Assad và phe đối lập. việc đó sẽ chứa đầy nguy cơ một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga, bởi vì một cuộc xung đột nhỏ sẽ phát sinh nếu như cố gắng thiết lập một vùng cấm bay ở nơi mà bây giờ máy bay Nga đang bay”, ông Earnest nói.

Tuyên bố được đưa ra sau khi CNN dẫn lời quan chức cấp cao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kery đã đề xuất khả năng thiết lập một vùng cấm bay tại Syria dọc biên giới phía Bắc. Ứng viên Tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton cũng bày tỏ ủng hộ việc thiết lập một vùng cấm bay tại Syria, song nhấn mạnh kế hoạch này cần được Nga chấp thuận trước khi triển khai.

Chiến sự Syria có chiều hướng gia tăng khi mới đây Nga quyết định can thiệp quân sự vào Syria với tuyên bố nhằm đẩy lùi phiến quân Hồi giáo (IS) tại đây. Hôm qua, các tàu chiến của Nga ở Caspi đã nã 26 tên lửa hành trình vào 11 mục tiêu của IS trên lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, đến nay, Mỹ vẫn không ủng hộ việc liên minh chống IS hợp tác với Nga.
Minh Phương
Theo Sputnik