Thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể đang lao đao nhưng nhân dân tệ lại đang tham gia sâu hơn vào hệ thống tài chính toàn cầu. Nhân dân tệ hiện là đồng tiền phổ biến thứ 5 trong các giao dịch quốc tế, vượt 2 bậc so với 1 năm trước, theo số liệu của Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT).

Khảo sát công bố hồi đầu tuần này của Ngân hàng trung ương Anh cũng cho thấy, giao dịch bằng nhân dân tệ tại London – trung tâm tài chính thế giới tăng 25% trong vòng 6 tháng tính đến tháng 4 năm nay, trong khi lượng giao dịch của các đồng tiền khác trung bình giảm 8%. Tuy nhiên, lượng giao dịch bằng nhân dân tệ vẫn thấp hơn các giao dịch bằng USD, euro hay bảng Anh.

David Clark, chủ tịch Hiệp hội môi giới thị trường tại Anh nhận định: “Nhân dân tệ đang ngày càng trở nên quan trọng đối với tài chính toàn cầu nhưng một câu hỏi lớn đặt ra là khi nào nó có thể được hoán đổi toàn diện”.

Hiện nhiều trung tâm tài chính lớn của thế giới đang chạy đua để trở thành trung tâm giao dịch nhân dân tệ, trong đó có London. Sàn giao dịch kim loại London mới đây cho biết sẽ chấp nhận nhân dân tệ là loại tiền ký quỹ cho các ngân hàng, công ty môi giới giao dịch trên sàn. Lượng giao dịch tại sàn này tương đối lớn, riêng năm 2014 đạt 15 nghìn tỷ USD.

Vai trò của Trung Quốc trên thị trường hàng hóa cũng vì thế ngày càng lớn. Tháng 6 vừa qua, Hiệp hội thị trường vàng cho biết, Bank of China sẽ là ngân hàng đầu tiên của Trung Quốc tham gia định giá vàng quốc tế hàng ngày.

Trong tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ bắt đầu thảo luận về việc có hay không đưa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ tiền tệ tạo thành tài sản dự trữ quốc tế của IMF, hay quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của quỹ này.

Việc bổ sung đồng nhân dân tệ vào rổ tiền tệ quốc tế sẽ giúp tăng mức độ tín nhiệm của đồng nội tệ Trung Quốc và thúc đẩy hoạt động giao dịch bằng đồng nhân dân tệ trên các thị trường tài chính toàn cầu. Mỹ và Nhật Bản đang do dự trước sự thay đổi trên, trong khi Pháp, Đức và Anh lại muốn khuyến khích sử dụng đồng nhân dân tệ.

Minh Phương
Theo WSJ