Trả lời phỏng vấn báo giới Nhật, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari cho biết, các nhà đàm phán có thể sẽ công bố đạt được thỏa thuận về nguyên tắc TPP vào cuối ngày 4/10 (sáng nay 5/10 theo giờ Việt Nam).

Ông Amari cho biết, các bên đã đạt được thỏa thuận đột phá về một số vấn đề trong ngày hôm qua, trong đó gồm vấn đề về thời gian bảo hộ bản quyền dược phẩm, tiếp cận thị trường sữa Canada.

“Chúng tôi đang chuẩn bị để công bố thỏa thuận về nguyên tắc vào chiều nay”, ông Amari cho biết.

Nếu các bên đạt được thỏa thuận cơ bản, TPP có thể được ký kết vào đầu năm sau và có hiệu lực sau khi được các nước thành viên phê chuẩn.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ Trade Insider, Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã hoãn vô thời hạn cuộc họp báo công bố kết quả đàm phán mặc dù các bên vẫn kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận.

Cuộc họp báo ban đầu được dự kiến diễn ra lúc 16h ngày 4/10 (theo giờ Mỹ), sau đó lùi lại đến 18 giờ và tiếp tục đến 20 giờ cùng ngày. Theo Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal, họp báo có thể diễn ra lúc 23 giờ đêm theo giờ Mỹ. Tuy nhiên, ông vẫn không loại trừ khả năng họp báo sẽ tiếp tục bị hoãn nếu không đạt thêm tiến triển về vấn đề tiếp cận thị trường sữa. USTR cho biết, các bên sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận kết quả họp cấp bộ trưởng TPP.

Minh Phương
Theo AFP, ISO