Cuộc chiến vương quyền ở Lotte Holdings – một trong những tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc đang nóng lên khi hai con trai của nhà sáng lập 92 tuổi Takeo Shigemitsu (tên thường gọi là Shin Kyuk Ho) cạnh tranh để giành quyền kiểm soát các công ty con ở nhiều nước trên thế giới.

Cuộc họp cổ đông dự kiến diễn ra tại Nhật Bản sắp tới sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa con trai cả Shin Dong-joo, 61 tuổi và con trai thứ Shin Dong-bin, 60 tuổi nhằm giành quyền kiểm soát công ty mẹ với sự hỗ trợ của cha. Hiện cả 2 đang nắm số cổ phần tương đương nhau tại các công ty con của tập đoàn.

Cuộc chiến được đẩy lên cao trào khi hôm 27/7 vừa qua, ông Dong-bin tuyên bố sa thải anh trai và 5 giám đốc điều hành khác. 3 ngày sau đó, ông này tiếp tục đưa ra văn bản nói rằng do cha đã ký và xác nhận việc sa thải. Tập đoàn sau đó đã giáng cấp ông Shin Kyuk Ho xuống một chức vụ kém quyền lực hơn.

Ông Dong-joo từng là Phó Chủ tịch Công ty Lotte Holdings, trụ sở ở Nhật Bản và được xem là công ty mẹ của Lotte Group. Trong khi đó, ông Dong-bin hiện là Giám đốc điều hành Lotte Holdings kiêm Chủ tịch Lotte Group.

Trong đoạn video công trên truyền hình cuối tuần qua, nhà sáng lập Lotte đã tuyên bố sẽ giành lại những gì thuộc về ông và khẳng định chưa từng bổ nhiệm con trai Dong-bin là người thừa kế, do đó sẽ không tha thứ cho những hành động của người con trai thứ này.

Lotte Korea ra đời năm 1967, gần 2 thập kỷ kể từ khi xuất thân từ một công ty chuyên bán kẹo cao su và đồ ăn nhẹ ở Nhật Bản. Ông Shin sau đó đã phát triển công ty này thành một đế chế trong ngành thực phẩm, khách sạn, bán lẻ, hóa dầu và xây dựng với trị giá 90 nghìn tỷ won (106 tỷ USD) và có mặt ở các thị trường từ châu Á đến Trung Đông, châu Âu.

Những năm gần đây, tình hình sức khỏe của ông Shin trở nên đáng ngại làm dấy lên đồn đoán rằng con trai ông sẽ kế nhiệm quản lý tập đoàn gia đình lớn thứ 5 ở Hàn Quốc này.
Minh Phương
Theo Strait Times