Chính phủ quốc gia này không có đủ tiền để thanh toán cả tiền gốc và tiền lãi là 58 triệu USD vào ngày đáo hạn cho Public Finance Corp, Victor Suarez, Chánh văn phòng của Thống đốc Alejandro Garcia Padilla phát biểu trong một cuộc họp báo ở San Juan.

"Chúng tôi không thể thực hiện thanh toán vào ngày mai vì chúng tôi không có đủ tiền. Khoản tiền này sẽ được thanh toán khi chúng tôi giải quyết được các số nợ của chính phủ", Suarez nói phát biểu trước phóng viên. Theo đó, Puerto Rico đã tuyên bố vỡ nợ.

Vỡ nợ đánh dấu một bước suy thoái mới trong cuộc khủng hoảng nợ của quốc đảo này. Hiện tại, các quan chức nơi đây đang thúc đẩy đợt tái cấu trúc lớn nhất trong thị trường thành phố.

Giá trái phiếu của Puerto Rico đã giảm do dự đoán quốc gia này sẽ không thể trả nợ và người dân nơi đây đang di chuyển dần sang các thành phố của Mỹ.

“Một vấn đề này thôi đã quá đủ để gây tổn thương cho giá trái phiếu của Puerto Rico”, Richard Larkin, Giám đốc phân tích tín dụng tại Herbert J Sims & Co ở Boca Raton, Florida, cho biết.

Các quan chức hòn đảo này cho biết Puerto Rico có thể sẽ thanh toán cho Public Finance Corp vào cuối ngày thứ hai tuần tới (3.8).

Vấn đề thiết yếu của Puerto Rico chính là nền kinh tế và vấn đề di dân tự do, Phil Fischer, người đứng đầu tại Ngân hàng Mỹ ở New York cho biết.

Thị trường chứng khoán của khối thịnh vượng chung này đang được giao dịch ở mức thấp nhất trong 2 năm.

Nền kinh tế của Puerto Rico đang giảm dần mỗi năm. Năm nay mức suy giảm được dự đoán là 1,2%. Dân số của hòn đảo này đã giảm 7% trong thập kỷ qua. 245.000 cư dân được ước tính sẽ rời khỏi đây vào năm 2025 vì họ đang tìm kiếm việc làm trên các thành phố của Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 6 của Puerto Rico đạt mức 12,6%, nhiều hơn gấp đôi so với Mỹ.

Theo Tuyết Nhung

Một Thế Giới

Nguồn: Một Thế Giới