Hãng sản xuất hàng điện tử gia dụng Sharp của Nhật Bản vừa cho biết hoạt động của hãng trong quý 2/2015 vẫn nằm trong ranh giới “tiêu cực” năm thứ 5 liên tiếp với mức lỗ ròng 33,98 tỷ yen (274 triệu USD) do hoạt động yếu kém của phân khúc màn hình tinh thể lỏng (LCD) phục vụ cho các sản phẩm điện thoại thông minh.

Kết quả trên là tồi tệ hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhà sản xuất có trụ sở tại Osaka ghi nhận mức lỗ ròng là 1,79 tỷ yen. Đây cũng là điều dễ hiểu khi trong quý 2 năm nay, lỗ trước thuế của Sharp đã là 28,76 tỷ yen, so với mức lợi nhuận trước thuế 4,67 tỷ yen của hãng trong quý 2/2014.

Trong ba tháng kể từ tháng 4/2015, doanh số bán sản phẩm LCD dành cho điện thoại thông minh của nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này đã giảm đến 9,2% do chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, doanh số bán sản phẩm LCD dành cho tivi cũng giảm đến 25,2%, trong bối cảnh nhu cầu từ Trung Quốc giảm nhiệt, trong khi sức cạnh tranh trong phân khúc những sản phẩm có kích thước lớn tại thị trường Bắc Mỹ và Nam Mỹ lại tăng lên. Tuy nhiên, có một điều an ủi đối với Sharp là sức mua tại thị trường Nhật Bản đã nóng lại trong thời gian này.

Trong bối cảnh “đất sống” của LCD đang ngày càng trở nên khó khăn trên thị trường, Chủ tịch Sharp Kozo Takahashi cho biết hãng sẽ tìm kiếm những phương án hoạt động mới, bao gồm cả việc liên kết với những doanh nghiệp khác và thu hẹp kinh doanh nếu cần.

Bản thân chủ tịch Takahashi cũng phải thừa nhận tình hình đối với “đứa con cưng” của ông hiện đang xấu đi trông thấy so với hồi tháng Năm khi Sharp công bố kế hoạch hoạt động đến năm tài chính 2017.

Mặc dù vậy, Sharp vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận trong năm tài chính hiện tại (từ 1/4/2015-31/3/2016) với mức lợi nhuận trước thuế là 80 tỷ yen và doanh thu bán hàng 2.800 tỷ yen.

Trước đó, Sharp đã thông báo sẽ tiếp tục thực hiện thêm các biện pháp tái cơ cấu, qua đó ngừng sản xuất và bán tivi vào thị trường Bắc và Nam Mỹ, đồng thời bán cơ sở sản xuất của hãng tại Mexico cho Tập đoàn Hisense của Trung Quốc.

Hãng này cũng đã cắt giảm khoảng 3.500 việc làm thông qua chế độ nghỉ hưu sớm, cắt giảm lương và thưởng cho nhân viên đồng thời rao bán trụ sở chính./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+