Báo cáo hôm 26/4 từ Bộ Thương mại cũng cho thấy chi tiêu của doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế yếu trong quý đầu. Triển vọng quý 2 đen tối sau khi báo cáo khác cho thấy tình trạng sút kém trong niềm tin tiêu dùng tháng 4.
Ngân hàng trung ương Mỹ được dự kiến không thay đổi lãi suất trong đêm nay. Fed đã nâng lãi suất trong tháng 12 lần đầu tiên trong gần một thập kỷ.
Millan Mulraine, phó kinh tế trưởng tại TD Securities, New York cho biết “các báo cáo thất vọng này sẽ có thể bổ sung thận trọng cho Fed. Dựa vào diễn biến yếu trong hai lĩnh vực kinh tế quan trọng, chúng tôi dự kiến sự phục hồi trong đà tăng trưởng kinh tế quý 2 là hoàn toàn yếu”.
Bộ Thương mại cho biết đơn hàng hóa lâu bền, các mặt hàng khác nhau từ lò nướng tới máy bay nghĩa là kéo dài ba năm hay hơn, tăng 0,8% trong tháng trước sau khi sụt giảm 3,1% trong tháng 2.
Đơn hàng nguyên liệu sản xuất phi quốc phòng ngoại trừ máy bay không đổi sau khi điều chỉnh giảm 2,7% trong tháng trước. Các hơn hàng hóa nguyên liệu sản xuất cốt lõi được báo cáo trước đó giảm 2,5% trong tháng 2.
Các nhà kinh tế dự báo đơn hàng hóa lâu bền tăng 1,8% trong tháng trước và nguyên liệu sản xuất cốt lõi tăng 0,8%. Xuất khẩu của nguyên liệu sản xuất cốt lõi – được sử dụng để tính toàn chi tiêu thiết bị trong báo cáo tổng sản phẩm quốc nội – tăng 0,3% sau khi giảm 1,8% trong tháng 2.
Sản xuất, chiếm 12% trong nền kinh tế Mỹ, đang vật lộn với những ảnh hưởng kéo dài của đồng đô la tăng giá trước đó và nhu cầu ở nước ngoài chậm chạp.
Các nhà máy cũng bị thiệt hại bởi việc cắt giảm chi tiêu sâu về các dự án vốn của các công ty dịch vụ giếng dầu như Schlumberger và Halliburton cũng như những nỗ lực của các doanh nghiệp bán hàng tồn kho không mong muốn.
Những điều này đã lan truyền trong nền kinh tế này, làm xói mòn tăng trưởng xuất khẩu, đầu tư kinh doanh và lợi nhuận
Quý 1 yếu kém
Báo cáo hàng hóa lâu bền đã bổ sung những báo cáo gần đây về doanh số bán lẻ, thương mại và sản lượng công nghiệp, cho thấy tăng trưởng kinh tế tiếp tục chậm lại trong quý 1. Nền kinh tế này đã tăng ở mức 1,4% trong quý 4.
Tăng trưởng GDP quý 1 được ước tính ở mức thấp 0,3%. Chính phủ sẽ công bố ước tính tăng trưởng GDP vào 28/4.
Một báo cáo thứ hai trong hôm qua từ Conference Board cho thấy chỉ số niềm tin của người tiêu dùng giảm 1,9 điểm xuống 94,2 điểm trong tháng 4. Người tiêu dùng có một chút bi quan về triển vọng kinh tế ngắn hạn, cho thấy họ không mong đợi hoạt động phục hồi.
Quan điểm của hộ gia đình về thị trường lao động là trái chiều trong tháng này. Số phần trăm người tiêu dùng tin tưởng việc làm phong phú giảm đi, trong khi số người cho biết việc làm khó có được giảm.
Đồng đô la giảm so với rổ tiền tệ chính. Giá trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, trong khi chứng khoán Mỹ trái chiều.
Thị trường lao động mạnh đã hỗ trợ thị trường nhà, mặc dù lĩnh vực công nghiệp suy yếu. Một báo cáo thứ ba trong ngày hôm qua cho thấy giá nhà tăng vững 5,4% trong tháng 2 so với một năm trước.
Trong khi hầu kết các cuộc khảo sát sản xuất đã vẽ ra một bức tranh khá lạc quan về lĩnh vực này trong những tháng gần đây do đồng đô la đã giảm giá.
Đã có hy vọng rằng sản xuất đang lấy lại đà do đồng đô la suy yếu, giá dầu ổn định và việc kéo giảm tồn kho.
Đồng đô la đã giảm 2,7% so với các đồng tiền đối tác thương mại chính của Mỹ trong năm nay, sau khi tăng 20% từ tháng 6/2014 tới tháng 12/2015.
Đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tháng trước đã được dẫn dắt bởi đơn hàng máy bay quốc phòng tăng vọt 65,7%. Đơn hàng kim loại cơ bản và động cơ cũng tăng.
Nhưng các đơn đặt hàng máy bay dân sự, máy tính và sản phẩm điện tử giảm như đối với thiết biện điện tử và linh liện. Với nhu cầu ô tô yếu trong những tháng gần đây sau khi doanh số đạt mức cao kỷ lục trong năm 2015, đơn hàng cho xe động cơ và phụ tùng sụt giảm trong tháng 3.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters