Bộ trưởng thương mại 12 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm nay (28/7) sẽ nhóm họp tại Hawai với hy vọng có thể hoàn tất đàm phán.

Vòng đàm phán sẽ diễn ra từ ngày 28/7 đến 31/7 (theo giờ Mỹ) sau vòng đàm phán cấp trưởng đoàn từ ngày 24-27/7.

Thủ tướng New Zealand John Key cho biết, đây sẽ là vòng đàm phán chấp nhận “cho và nhận”.

Đàm phán TPP kéo dài suốt từ tháng 3/2010 giữa 12 quốc gia chiếm 40% GDP toàn cầu. Đến nay, chi tiết nội dung đàm phán vẫn chưa được tiết lộ ngoài những thông tin cơ bản về phạm vi đàm phán gồm đầu tư, sở hữu trí tuệ, quyền lợi của người lao động, trong đó, vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất là về thị trường nông nghiệp, sở hữu trí tuệ và doanh nghiệp nhà nước.

Hiện các nhà đàm phán đã thu hẹp trọng tâm đàm phán về một số vấn đề chủ chốt và kỳ vọng ký hiệp định trong vài tháng tới mặc dù có đồn đoán trước đó rằng Malaysia và Canada có thể rút khỏi vòng đàm phán.

Các bên tham gia đàm phán đều hiểu rằng nếu không đạt được những điều chắc chắn thì quá trình đàm phán tiếp theo sẽ rất khó khăn khi chính trường Mỹ bắt đầu tập trung cho cuộc bầu cử tổng thống mới. Bất cứ sự trì hoãn nào sẽ càng gây khó khăn cho các hiệp định thương mại tự do khi đến ải Quốc hội Mỹ.

Hơn nữa, ngay cả khi các bên  đạt được thỏa thuận, thỏa thuận này sẽ vẫn cần được phê chuẩn ở mỗi nước.
Minh Phương
Theo NZ Heral, Japan Times