Chỉ số đôla WSJ, theo dõi tỷ giá giữa USD và giỏ 16 đồng tiền khác, giảm 0,6% xuống thấp nhất 2 tuần ở 87,96 điểm.

Trong đó, USD giảm 0,8% so với euro, tương đương 1 euro mua được 1,1275 USD.  USD cũng giảm 0,2% so với yên xuống 120,21 yên.

Cùng với số liệu việc làm tháng 9, báo cáo PMI dịch vụ tháng 9 và thâm hụt thương mại tháng 8 của Mỹ đã kích thích giới đầu tư rút vốn khỏi USD khi cho rằng, kinh tế Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi đà tăng trưởng chậm chạp của thế giới.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 2 năm 2015 và 2016 lần lượt xuống còn 3,1% và 3,6%.

Goldman Sachs cũng dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất đến tận năm 2016, thậm chí có thể lâu hơn. Tuy nhiên, theo ông Jan Hatzius - chuyên gia kinh tế trưởng Goldman Sachs, giới đầu tư vẫn nên theo dõi sát sao các báo cáo việc làm trước khi tiến tới cuộc họp chính sách tháng 12 của Fed bởi chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Trong khi Mỹ tiến gần tới thắt chặt chính sách thì ECB và BOJ (Nhật Bản) vẫn đang loay hoay với gói nới lỏng định lượng kỷ lục. Đây từ lâu đã là yếu tố hỗ trợ rất lớn cho USD.

Trong phiên 6/10, yên tăng so với USD khi giới đầu đồn đoán BOJ có thể sẽ mở rộng chương trình mua tài sản trong cuộc họp chính sách ngày 7/10. 

Nguyễn Dung

Theo WSJ