Văn phòng hạng A hoạt động hết công suất
Trong quý 1/2017, thống kê của Savills cho thấy tổng nguồn cung văn phòng đạt 1,6 triệu m2 tăng 0,3% theo quý và 1,9% theo năm. Một dự án hạng A gia nhập thị trường và cung cấp thêm 5.200m2.
Giá thuê tring bình giảm 0,2% theo quý nhưng tăng 1,2% theo năm. Công suất trung bình tăng. Các dự án hạng A ngoài khu vực trung tâm có kết quả hoạt động giảm sút trong khi các dự án hạng A trong khu vực trung tâm hoạt động tốt.
Trong năm 2017, thị trường dự kiến đón nhận thêm năm dự án mới, cung cấp tổng cộng khoảng 158 nghìn m2, hầu hết các dự án đều thuộc hạng B. Nguồn cung tương lai sẽ tiếp tục tập trung tại khu vực phía Tây và khu vực nội thành.
Theo đánh giá của Savills, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đạt công suất 88%, mặc dù ttyr lệ này đã khá cao nhưng vẫn kém so với công suất tại TPHCM lên đến 97%.
Căn hộ dịch vụ có công suất tăng đột phá ở hạng A
Đánh giá về phân khúc căn hộ dịch vụ trong quý 1, bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills cho biết lần đầu tiên lượng lấp đầy căn hộ hạng A tăng lên mức cao nhất, có những thời điểm không thể thuê được căn hộ dịch vụ hạng A tại hầu hết các dự án.
Tuy nhiên, bà Hằng cũng nhấn mạnh mặc dù tình hình hoạt động của căn hộ dịch vụ hạng A khá tốt tuy nhiên căn hộ dịch vụ hạng C lại đang phải cạnh trang mạnh mẽ với căn hộ chung cư cho thuê giá rẻ hơn, chính vì vậy tình hình hoạt động ở căn hộ dịch vụ hạng C thời gian qua khá èo uột.
Thống kê của Savills cho thấy, nguồn cung hiện tại của toàn thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội đạt 3.970 căn từ 48 dự án, giảm 1% theo quý nhưng tăng 7% theo năm, do một dự án mới hoạt động và một dự án tạm ngưng để tu sửa. 9 trong 11 dự án tương lai kỳ vọng sẽ cung cấp xấp xỉ 1.490 căn từ quý 3/2017 trở đi.
Công suất trung bình tăng 4,1% theo quý và 7,3% theo năm. Giá căn trung bình tăng 1,8% theo quý và 0,5% theo năm. Tổng lượng căn cho thuê giảm 20% theo quý xuống còn 136 căn, tạo xu hướng giảm về lượng căn hộ cho thuê thêm trong các quý đầu tiên của ba năm liên tiếp gần đây.
Phân khúc khách sạn 5 sao hoạt động tốt kỷ lục
Báo cáo của Savills cho thấy, phân khúc khách sạn 5 sao tại Hà Nội đang hoạt động tốt nhất cả nước, vượt cả Đà Nẵng và TPHCM. Nguồn cung khách sạn tại Hà Nội cũng sẽ gia tăng mạnh mẽ trong năm 2017 với 900 phòng sẽ vào hoạt động.
Chỉ tính riêng trong quý 1, nguồn cung thị trường khách sạn Hà Nội hầu như không đổi theo quý nhưng giảm 4% theo năm. Hoạt động của phân khúc 5 sao đóng góp lớn vào việc tăng công suất trung bình 4% theo quý và 10% theo năm. Giá phòng bình quân tăng 21% theo quý và 41% theo năm do sự tăng giá của tất cả các phân khúc. Doanh thu phòng trung bình tăng 28% theo quý và 64% theo năm

Nguồn: Tri thức trẻ/cafef.vn