Vừa qua, Công ty TNHH Kiểm toán và Thẩm định giá Việt Nam (AVA) có đơn thư gửi tới đường dây nóng của báo phản ánh, bị đơn vị quản lý Toà nhà HH3 là Công ty Dịch vụ Sudico (Sudico Services) cắt điện, dù doanh nghiệp đã có hợp đồng thuê dài hạn tại tòa nhà này.

Theo phía Công ty AVA, doanh nghiệp này đã có hợp đồng thuê dài hạn, hết đời dự án (không thấp hơn 42 năm và không quá 49 năm) và đã trả tiền một lần cho chủ đầu tư là Sông Đà Sudico.

Cụ thể, theo hợp đồng ký với Sudico từ tháng 4/2012, Công ty AVA thuê 424 m2 với đơn giá 22,1 triệu đồng/m2 và đã trả cho chủ đầu tư số tiền trên 9,3 tỷ đồng. Mặc dù đã ký hợp đồng thuê dài hạn khu văn phòng từ năm 2012, nhưng đến khi bị cắt điện (ngày 1/9/2015), các bên vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ, mà chỉ tạm thu với mức phí khoảng 50.000 đồng/m2/tháng.

Việc Sudico Services mới đây đưa ra mức phí quản lý 93.000 đồng/m2/tháng khiến doanh nghiệp này và một số doanh nghiệp khác phản ứng, nhất là với khoản phí trích trước không có trong hợp đồng, lên đến 20.995 đồng/m2/tháng. Do đó, AVA đã không chấp nhận khoản phí này, dẫn đến việc doanh nghiệp bị đơn vị quản lý cắt điện và không trông xe (dù đã thu tiền) của nhân viên Công ty.

Ông Bùi Duy Nhị, Phó giám đốc CTCP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, đơn vị đang thuê trọn đời diện tích văn phòng lên đến 1.000 m2 tại tòa HH3 cho biết, doanh nghiệp này cũng đang bị phía Sudico Services gây sức ép trong việc chấp nhận mức phí dịch vụ 93.000 đồng/m2/tháng, trong đó có khoản phí trích trước ngoài hợp đồng 20.995 đồng/m2/tháng do chủ đầu tư đơn phương áp đặt. Nếu chấp nhận mức phí này, Công ty sẽ chịu thiệt hại khoảng 21 triệu đồng/tháng, còn nếu không chấp nhận, doanh nghiệp cũng đối diện với việc bị đơn vị quản lý tòa nhà cắt điện và ngừng dịch vụ bất kỳ lúc nào.

Cũng theo ông Nhị, hiện có khoảng 7 đơn vị thuê văn phòng dài hạn tại tòa HH3 đang trong diện có thể bị đơn vị quản lý tòa nhà cắt điện bất cứ lức nào vì không đồng ý với mức phí cao, nhất là khoản phí trích trước ngoài hợp đồng lên đến 21.000 đồng/m2/tháng mà đơn vị quản lý đưa ra.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về việc bức xúc của khách hàng, ông Tống Ngọc Trung, Phó tổng giám đốc Sudico Services khẳng định, mức phí hiện nay không do Sudico Services áp đặt, mà do chủ đầu tư, Công ty Sông Đà Sudico ban hành. Mức phí này cũng không hề cao nếu so sánh với mức phí dịch vụ tại các tòa nhà văn phòng lân cận.

Theo ông Trung, hiện đã có khoảng 80% khách hàng ký đồng ý với mức phí hiện nay. Ngay cả AVA mới đây cũng đã đồng ý các điều khoản, cũng như mức phí mới. Tuy nhiên, ông Trung thừa nhận, hiện vẫn còn một số đơn vị chưa chấp nhận, đơn vị quản lý tòa nhà vẫn tiếp tục phải thỏa thuận, thuyết phục.

Lý giải về mức phí trích trước lên đến gần 21.000 đồng/m2/tháng nhưng không có trong hợp đồng, ông Trung cho rằng, phí này cũng giống 2% phí bảo trì chung cư, doanh nghiệp thu để phục vụ việc bảo trì tòa nhà. Do đó, mọi khách hàng phải có trách nhiệm, kể cả với các khách hàng đã thuê trọn đời dự án.

Cũng theo ông Trung, hợp đồng thuê văn phòng hiện không có điều khoản nào yêu cầu khách thuê phải sử dụng trọn đời dự án. Do đó, đã có doanh nghiệp nhượng (bán lại) diện tích văn phòng cho đơn vị khác. Việc thu mức phí trích trước vì thế để tòa nhà được bảo trì thường xuyên và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đến sau.

Trả lời câu hỏi về khả năng có thể ngừng dịch vụ với các đơn vị không chấp nhận mức phí do chủ đầu tư đưa ra, ông Trung để ngỏ khả năng và cho biết, nếu cắt điện, đơn vị này chắc chắn sẽ có thông báo đến khách hàng.. 

Theo Nguyên Minh
Đầu tư Bất động sản

Nguồn: Đầu tư Bất động sản