Thị trường dầu thô sắp tới có thể sẽ phải gặp rắc rối nếu OPEC không sớm thực hiện các biện pháp giải cứu bằng cách giảm sâu hơn nữa sản lượng khai thác.
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs hôm thứ Ba cảnh báo, giá dầu có thể sớm giảm xuống dưới 40 USD/thùng nếu tình trạng thừa sản lượng vẫn tồn tại dai dẳng và OPEC không có thêm bất kỳ động thái nào trong cắt giảm sản lượng.
"Thị trường dầu thô hiện đang dần mất bình tĩnh" Damien Courvalin, Giám đốc nghiên cứu năng lượng tại Ngân hàng Goldman Sachs cho biết.
Thị trường dầu thô nổi tiếng với việc biến động thất thường. Nỗi lo thừa sản lượng từ các nhà khai thác dầu đá phiến từ Mỹ đã đẩy giả dầu rơi vào "thị trường gấu" vào tháng trước khi giảm tới 20% so với hồi đầu năm - thời điểm thỏa thuận cắt giảm sản lượng được ký kết.
Tuy nhiên sau đó, giá dầu phục hồi trở lại trong 8 ngày liên tiếp và hiện đang ở mức thấp hơn so với đầu năm 17%.
Mặc dù vậy, Goldman Sachs không chắc chắn liệu rằng giá dầu đã ngừng giảm hay chưa. Thậm chí Ngân hàng này còn cảnh báo giá dầu có thể giảm xuống dưới 40 USD/thùng do thị trường vẫn đang thừa dầu thô.
Tuần trước, Goldman Sachs cắt giảm chỉ tiêu giá dầu thô Mỹ trong 3 tháng tới xuống còn 47,5 USD/thùng từ mức dự báo từ trước đó là 55 USD/thùng.
Ngân hàng BNP Paribas của Pháp cắt giảm sâu mức dự báo giá dầu xuống còn 49 USD/thùng (giảm 8 USD/thùng) đối với dầu WTI và 51 USD/thùng (giảm 9 USD/thùng) đối với dầu Brent. Đồng thời Ngân hàng này tiếp tục cắt mức dự báo giá dầu trong năm 2018 xuống trung bình còn khoảng 45 USD/thùng (giảm 16 USD/thùng) đối với dầu WTI và 48 USD/thùng (giảm 15 USD/thùng) đối với dầu Brent.
Ngân hàng đầu tư tin tưởng rằng giá dầu sẽ không thể nào lấy lại đà tăng trưởng như trước nếu như hai hoặc ít nhất 1 trong hai sự kiện sau xảy ra. Đó là OPEC can thiệp sâu hơn vào sản lượng khai thác và trữ lượng dầu thô cũng như số lượng giàn khoan của Mỹ đang hoạt động tại các mỏ dầu giảm.
Tình trạng này giống với những gì xảy ra trên thị trường dầu thô cách đây 3 năm, hiện tại nguồn cung đang vượt quá nhu cầu trên toàn thế giới.
OPEC đang nỗ lực khắc phục tình trạng thừa nguồn cung bằng cách hợp tác với Nga nhằm cắt giảm sản lượng khai thác. Tuy nhiên, điều này lại có tác động không muốn khi càng kích thích Mỹ tăng cường khai thác dầu đá phiến, nhất là ở vùng Permian Basin phía Tây Texas.
Dường như cứ khi nào giá dầu tăng thì Mỹ lại càng bơm thêm dầu. Ngay cả khi giá dầu giảm thì họ vẫn bất chấp không giảm sản lượng do công nghệ khai thác dầu đá phiến hiện đại giúp họ tiết kiệm chi phí. Vì vậy, ngay cả khi giá dầu ở mức thấp thì họ vẫn có lãi.
Theo dữ liệu từ Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan của Mỹ đã tăng trong tuần thứ 24 trên tổng số 25 tuần từ đầu năm đến nay. Chỉ duy nhất hồi đầu tháng 7, số lượng giàn khoan nước này lần đầu tiên giảm 2 giàn xuống còn 756 giàn kéo theo sản lượng giảm 100.000 thùng/ngày xuống còn 9,3 triệu thùng/ngày- mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2016.
Việc số lượng giàn khoan liên tục tăng đã đưa ra tín hiệu rằng niềm tin của các nhà sản xuất dầu đá phiến đang ngày một tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tại công ty JBC Energy cho rằng số lượng giàn khoan trong tháng 2/2018 có thể giảm tới 20% nhằm khắc phục tình trạng thừa dầu.
Một vấn đề khác là sản lượng khai thác của OPEC trong tháng 6 cao hơn rất nhiều so với tháng 5 chủ yếu là do sản lượng khai thác của hai nước được miễn không ký thỏa thuận cắt giảm là Libya và Nigeria.
OPEC đã mời Nigeria và Lybia tới tham dự cuộc họp được tổ chức tại Nga vào ngày 24/7 tới. Tổ chức này cho biết họ đang xem xét việc đề nghị hai quốc gia hạn chế khai thác. Về phía Libya, nước này cho biết sẽ sẵn sàng tham gia đàm phán tuy nhiên họ nói thêm các nước cần xem xét tình hình kinh tế và nhân đạo của Libya trước khi áp lệnh xóa bỏ miễn trừ cắt giảm.
Tuy nhiên, Goldman Sachs cho rằng vẫn còn cơ hội để OPEC "cứu" thị trường và khắc phục "cơn lũ" dầu bằng cách cắt giảm sâu hơn nữa. "Chúng tôi tin tưởng rằng vẫn còn cơ hội OPEC sẽ cắt giảm sâu hơn nữa sản lượng khai thác. Tuy nhiên điều này sẽ được thực hiện một cách bất ngờ và không báo trước" ngân hàng đầu tư nhận định. Nếu không thị trường dầu thô sẽ tiếp tục phải hứng chịu áp lực.
Nguồn: Đức Quỳnh/Người đồng hành