Các mức thuế của Bắc Kinh sẽ có tác động mạnh nhất tới đậu tương, mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu của Mỹ sang thị trường Trung Quốc, khi kim ngạch xuất khẩu lên đến khoảng 12,7 tỷ USD trong năm 2017.
Iowa và Texas, những bang đã ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, sẽ phải chịu tổn thất nặng nề.
Trong thời gian tới, Trung Quốc cũng sẽ phải xoay sở để tìm cách thay thế đậu tương của Mỹ, buộc các công ty sử dụng đậu tương để sản xuất dầu ăn và làm thức ăn chăn nuôi phải trả thuế cao hơn hoặc tìm nguồn hàng thay thế.
Ngân hàng Rabobank dự báo Trung Quốc có thể phải mua đến 15 triệu tấn đậu tương của Mỹ với mức thuế mới, khiến lợi nhuận của các nhà sản xuất vốn đã thấp nay còn bị “ăn mòn”.
Ảnh hưởng lớn nhất từ các mức thuế của Trung Quốc có thể sẽ được thể hiện rõ nhất trong doanh thu vụ mùa tiếp theo ở Mỹ khi đậu tương sẽ được cung cấp cho thị trường vào tháng Chín tới.
Nếu được ban hành, các mức thuế nhập khẩu của Trung Quốc cũng sẽ khiến mặt hàng dầu của Mỹ trở nên kém hấp dẫn hơn so với dầu thô từ các nước khác, từ đó có thể buộc các doanh nghiệp Trung Quốc giảm lượng dầu nhập khẩu từ Mỹ.
Về phía Mỹ, trong bối cảnh thị trường dầu toàn cầu đang có nguồn cung khá ổn định, công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho rằng Mỹ sẽ khó có thể tìm được một thị trường xuất khẩu nào lớn như Trung Quốc, các khách hàng Trung Quốc chiếm đến 20% doanh thu dầu thô xuất khẩu của Mỹ.
Trong số các sản phẩm năng lượng khác, Trung Quốc rõ ràng sẽ “bỏ qua” mặt hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ khỏi các mức thuế mà nước này đe dọa trả đũa Mỹ. Và như vậy, Bắc Kinh vẫn giữ lại một vũ khí tiềm năng để phòng trường hợp cuộc chiến thương mại với Mỹ đi xa hơn.
Tuy nhiên, than đá sẽ hứng chịu hậu quả nếu Trung Quốc công bố đợt áp thuế thứ hai đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Thay thế mặt hàng than đá nhập khẩu từ Mỹ không phải là một việc quá khó khăn đối với Trung Quốc, nhưng mất “mối làm ăn” với nhà nhập khẩu than đá hàng đầu thế giới gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp ở Tây Virginia, bang đã nhiệt tình ủng hộ Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Nguồn:Khánh Ly (Theo Reuters)/BNEWS/TTXVN