Các mặt hàng lương thực như lúa mì, ngô và đậu tương được lưu trữ trong các kho với khối lượng cao kỷ lục, đang giữ cho giá ở duy trì ở mức kỳ vọng dự kiến sẽ trả cho các nông dân trong năm tới.
Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng nhu cầu thế giới tăng lên gần đây cũng bắt nguồn từ việc giá đã giảm trong 3 năm liên tiếp vừa qua.
"Dân số thế giới đang phát triển và sự thịnh vượng của các quốc gia đang tăng lên, thúc đẩy chuyển sang những lương thực đắt, kiêng thịt và sữa trong khẩu phần. Trong cái nhìn về giá lương thực toàn cầu của chúng tôi chủ yếu là sẽ được giữ nguyên, thậm chí các nông dân đã chuẩn bị tinh thần cho sự tăng giá ít hoặc không tăng giá trong năm ", Stefan Vogel, người đứng đầu mảng thị trường hàng hóa nông sản của Rabobank cho biết.
Rabobank cho biết, mức độ bao nhiêu sẽ phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc – kho dự trữ hàng hóa khổng lồ của thế giới bao gồm cả ngô, lúa mì và đậu tương.
Người nắm tấm thẻ quyết định cuối cùng ở đây là Trung Quốc ... Bất kỳ quyết định hoạch định chính sách nào của Trung Quốc cũng sẽ có ảnh hưởng sâu sắc trên thị trường thế giới . Khi Trung Quốc quyết định mở kho dự trữ, nhập khẩu của họ sẽ giảm và giá cả sẽ bị biến động.
Cũng trong báo cáo của Rabobank về triển vọng của 13 mặt hàng thực phẩm và nông nghiệp, họ giảm triển vọng đối với cà phê arabica và dầu cọ.
Ngân hàng dự báo quý 4/2017 giá cà phê arabica sẽ ở mức $ 1,49/pound, giảm 10% từ 1,65 $ trong quý IV năm nay.
"Chúng tôi mong đợi một sự gia tăng mạnh trong sản xuất cà phê làm sạch năm 2016/17 ... Còn quá sớm để dự đoán vụ sản xuất 2017/18 tại Trung Mỹ và Colombia nhưng với kịch bản giá hiện tại, triển vọng là tốt," Rabobank cho biết.
Giá dầu cọ Malaysia được dự báo sẽ ở mức trung bình 2.300 ringgit một tấn trong quý IV năm 2017, giảm 15% so với năm trước.
"Sau sự kiện El Nino mạnh giữa mùa vụ 2015/16 ... sản lượng sản xuất năm 2016/17 được dự báo sẽ tăng trở lại 9 triệu tấn tương đương 5% lên mức kỷ lục 186 triệu tấn," Rabobank dự đoán.

Nguồn: Thùy Dương/Ndh.vn/Reuters