Lãnh đạo ngành mía đường Ấn Độ cho biết nước tiêu thụ đường số 1 thế giới này có thể sẽ gia tăng nhập khẩu đường nhân lúc giá trên thị trường quốc tế đang rất rẻ và đồng rupee mạnh lên khiến cho đường nhập khẩu trở nên rẻ hơn mặc dù thuế nhập khẩu vẫn duy trì ở mức cao.
 Nếu điều này xảy ra, giá đường thế giới sẽ hồi phục mạnh, bởi Ấn Độ có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường đường thế giới. 
Trong quý 1/2017, Ấn Độ là nhân tố chính đẩy giá đường tăng mạnh. Khô hạn ảnh hưởng tới vụ mía của nước này đã đẩy giá đường tại thị trường Ấn Độ tăng mạnh từ cuối tháng 12/2017, đạt kỷ lục cao trong lịch sử vào đầu tháng 3/2017. Thị trường tiên đoán nước này sẽ phải tăng mạnh nhập khẩu đường để bù đắp số thiếu hụt trong nước, và đồn đoán này đã đẩy giá đường thế giới tăng mạnh. 
Tuy nhiên sau đó cũng chính yếu tố Ấn Độ gây áp lực giảm giá lên thị trường đường. Chính phủ Ấn Độ đã không hạ thuế nhập khẩu đường như kỳ vọng của các thương gia quốc tế, và phải đến tận đầu quý 2/2017 Ấn Độ mới quyết định về việc nhập khẩu đường, nhưng khối lượng nhập khẩu miễn thuế chỉ có 500.000 tấn đường thô, thị trường đường thế giới càng thêm áp lực giảm giá.
Giữa tháng 6/2017, giá đường thế giới đã xuống mức thấp nhất trong vòng 16 tháng, chỉ 12,78 US cent/lb đối với đường thô và 386,80 USD/tấn đối với đường trắng. 
Với tầm ảnh hưởng lớn như vậy, việc Ấn Độ gia tăng nhập khẩu đường vào lúc này chắc chắn sẽ kéo giá đường thế giới rời xa khỏi mức thấp kỷ lục kể từ đầu tháng 2/2016 như hiện tại. 
Đầu quý 2, Hiệp hội Mía đường Ấn Độ đã hạ mức dự đoán tiêu thụ đường ở nước này xuống 23,5 triệu tấn trong năm nay từ mức 24,2 triệu tấn dự báo ban đầu sau khi báo cáo doanh thu bán đường chỉ ở mức thấp, do giá đường tại nướcnày tăng cao và Chính phủ dự kiến giảm tiền hỗ trợ cho thống phân phối công của các chính quyền tiểu bang. Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) cũng hạ dự báo tiêu thụ đường Ấn Độ đi 750.000 tấn xuống 25,15 triệu tấn, từ mức 26 triệu tấn tiêu thụ ở vụ trước. 
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nhập khẩu giảm sẽ chỉ là tạm thời. 
Ông Felipe Vicchiato, Giám đốc tài chính của hãng Sao Martinho cho biết: “Người dân Ấn Độ đa số vẫn còn rất nghèo và đường vẫn là thành phần chính trong thức ăn thức uống của họ”. 
Nhiều nhà nghiên cứu cũng có chung nhận định rằng mặc dù các quốc gia đang phát triển rất nỗ lực giảm tiêu thụ đường để phòng tránh những căn bệnh do đường gây ra, nhưng cũng không thể chắc chắn tiêu thụ đường ở nhóm quốc gia này sẽ suy giảm kéo dài. 
Tuần trước, Sucden Financial đã cảnh báo việc nhu cầu đường của Ấn Độ “chậm lại” trong năm 2016/17 sẽ chỉ là “tạm thời”. 
Thực tế Ấn Độ sẽ khó có thể kiềm chế việc nhập khẩu đường khi nhu cầu trong nước cao mà giá trên thị trường thế giới lại rất rẻ như lúc này. 
Tiêu thụ đường ở Ấn Độ hàng năm vào khoảng 25 triệu tấn, trong khi đó sản lượng năm nay (2016/17) dự báo sẽ chỉ đạt 20,3 triệu tấn, giảm 20% so với mức 25,1 triệu tấn của năm ngoái. 
Các đại lý tại Ấn Độ tính toàn rằng đường nhập khẩu từ nước ngoài, tính cả thuế nhập khẩu 40%, có giá bán ở Ấn Độ khoảng 32.000 rupee (496 USD)/tấn, rẻ hơn tới 8% so với giá đường nội địa hiện đang ở mức 34.000 rupee.
Đồng rupee mạnh càng làm cho giá hàng hóa nhập khẩu trở nên rẻ hơn. Rupee đã tăng giá hơn 5% so với đồng bạc xanh kể từ đầu năm tới nay. 
“Với chênh lệch giá như hiện nay, các nhày máy luyện đường sẽ tăng cường nhập khẩu”, ông Rohit Pawar, giám đốc điều hành của nhà máy đường Baramati Agro ở bang Maharashtra nhận định. 
Một nhà máy đường ở Kolhapur thuộc Maharashtra cho biết: “Hiện các nhà máy tinh luyện đường đang tinh luyện số đường thô nhập khẩu miễn thuế, và từ tháng sau họ có thể bắt đầu nhập khẩu đường (chịu thuế) để tiêu thụ tại địa phương.”, và “thật khó để dự báo các nhà máy tinh luyện của Ấn Độ sẽ nhập khẩu bao nhiêu”. 
Ông Pawar của Baramati Agro cho rằng: “Cần phải tăng thuế nhập khẩu đường lên 70% (từ mức 40% hiện nay), nếu không thì đường nhập khẩu sẽ kéo giá đường tại Ấn Độ giảm xuống và các nhà máy không thể trả giá thu mua mía cho bà con nông dân như Chính phủ quy định. 
Quốc gia Nam Á này đã tăng gần 11% mức giá quy định các nhà máy đường phải trả cho người trồng mía trong niên vụ mới, bắt đầu từ tháng 10. 
Với giá đường cao như hiện nay thì sản lượng của Ấn Độ vụ 2018/19 mới có thể tăng, còn nếu không sản lượng sẽ giảm hoặc tăng ít. 
Ông Vicchiato dự báo sau khoảng 1,5 đến 2 niên vụ tới, giá đường thế giới sẽ lại hồi phục lên mức 20 US cent/lb. 
Nguồn: Vân Chi/CafeF, Nhịp sống kinh tế