UBND TP Hà Nội công bố chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra dự án Discovery Complex 2 tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, TP Hà Nội).

Ông Hùng yêu cầu Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội làm nhiệm vụ chủ trì, tổ chức phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng và cơ quan có liên quan của Hà Nội để kiểm tra, rà soát về quản lý quy hoạch kiến trúc của dự án.

Được biết, sáng ngày 28/9/2015. đoàn công tác liên ngành đã đến kiểm tra thực tế tại dự án số 8B Lê Trực. Dự kiến đến ngày 29/9/2015, tổ công tác sẽ phải tổng hợp kết quả kiểm tra, báo cáo về UBND TP Hà Nội và trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin từ tờ VnExpress, khu đất số 8B Lê Trực đã qua nhiều đơn vị quản lý. Đầu tiên khu đất do đơn vị thương binh Nguyễn Đình Chiểu, sau do Công ty may Chiến Thắng (Bộ Công nghiệp nhẹ) sử dụng. Cách đây 10 năm, khu đất lại được chuyển giao cho Công ty may Lê Trực.

Sau khi công ty may Lê Trực quản lý khu đất, việc sản xuất rất “cầm chừng”, nhân dân phường Điện Biên từng kiến nghị xây dựng trường THCS tại khu đất trên.

Tòa nhà Discovery Complex II số 8B Lê Trực do Kinh Đô TCI Group làm chủ đầu tư. Dự án được phát triển theo hướng là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự liền kề, có tổng diện tích đất 5.600m2.

Quy mô tòa nhà cao 17 tầng, 4 tầng hầm. Trong đó 5 tầng được sử dụng làm trung tâm thương mại, trên cùng là bể bơi, từ tầng 6-17 là căn hộ. Giá bán dự án giao động từ 74-82 triệu đồng/m2 cho những căn hộ được sở hữu vĩnh viễn.

Vị trí của tòa nhà Discovery Complex II được cho là nhạy cảm khi cao hơn tất cả các công trình trọng yếu trong khu vực. Từ tầng cao của dự án có thể quan sát toàn bộ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ... và cách các vị trí này chưa đến 1km.

Ngày 25/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo giao UBND TP Hà Nội cùng Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng tại Dự án này. Đồng thời, UBND TP Hà Nội phải báo cáo gấp về vấn đề này vởi Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 9/2015.


Đỗ Phong